เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณี น้องวายุ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตขณะไปปิดสวิตช์น้ำบริเวณตู้กดน้ำขณะแข่งกีฬาสีภายในโรงเรียน โดยมี นายธนากร ชูจิตต์ นายอำเภอกันตัง พ.ต.อ.ประดิษฐ ชัยพล ผกก.สภ.กันตัง นายชัยณรงค์ ช่างเรือ ผอ.สพม.13 ตรัง-กระบี่ ดร.อรทัย เกิดภิบาล ศึกษาธิการจังหวัดตรัง และน.ส.จิตรปรีดี สกุลเสาวภาค อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดตรัง เข้าร่วมในงานแถลงข่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าทางโรงเรียนได้ช่วยเหลือค่างานศพไปแล้ว 120,000 บาท และทางจังหวัดได้กำชับดูแลสิทธิที่พึงได้รับกับครอบครัวผู้เสียชีวิตให้ได้รับความเป็นธรรม ส่วนกรณีตู้กดน้ำในโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ เบื้องต้นทางจังหวัดจะได้มีการสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการได้ไปสำรวจ ต่อไปนี้ทุกโรงเรียนจะต้องมีการซ้อมแผนรวมถึงหน่วยงานต่างๆ ในการเผชิญเหตุแก้ไขสถานการณ์และการให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยต้องฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายชัยณรงค์ ช่างเรือ ผอ.สพม.13 ตรัง-กระบี่ เผยว่า ตนได้รับรายงานจาก ผอ.โรงเรียนในวันเกิดเหตุเป็นการแข่งขันกีฬาสีภายใน ในจังหวะนั้นก็มีความชุลมุนพอสมควรจากกระแสสังคมที่มีคำถามว่าทำไมการช่วยเหลือไม่รวดเร็ว ก็มาทราบภายหลังว่าทาง ผอ.โรงเรียนได้สั่งให้คนรีบไปปิดคัตเอาต์ไฟเพื่อกันให้คนที่เข้าช่วยไม่โดนไฟฟ้าดูดไปด้วย เพราะมีเด็กนักเรียนที่เดินไปด้วยกันถูกไฟช็อตด้วยโดนเพียงปลายๆ ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร ก่อนที่จะใช้ผ้าคล้องขาผู้เสียชีวิตและเร่งนำส่ง รพ. ใช้เวลาในการช่วยเหลือประมาณ 2 นาทีกว่าๆ ทางหน่วยงานต้นสังกัดเองก็ไม่ได้นิ่งดูดาย สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในวันนั้นเลย ซึ่งผลการสอบสวนจะประกาศโดยเร็วที่สุดไม่เกินวันนี้

นายชัยณรงค์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหาย เบื้องต้นทางโรงเรียนก็ได้เข้าไปดูแลการจัดงานศพรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทาง ผอ.และคณะครูก็ได้เข้าไปช่วยงานอย่างเต็มที่ทุกคน นอกจากนี้ยังมีค่าทดแทนจากประกันกลุ่มที่โรงเรียนทำไว้ให้นักเรียนจะได้รับชดเชยค่าเสียหายเป็นเงิน 9 หมื่นบาท ขณะเดียวกันยังมีพี่ชายของนักเรียนผู้เสียชีวิต เรียนอยู่ชั้น ม.4 รร.เดียวกัน มีปัญหาสุขภาพป่วยเป็นโรคไต ทางเลขาฯ สพฐ. ก็ได้กำชับมาว่าให้ดูแลให้เต็มที่ ช่วยเหลือให้เรียนจบชั้น ม.6 และจะดูแลสุขภาพให้พาไปหาหมอเพื่อช่วยประคับประคองเรื่องการเรียน

พ.ต.อ.ประดิษฐ ชัยพล ผกก.สภ.กันตัง กล่าวว่า ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ ตร.รับไว้เป็นคดีชันสูตรก่อน จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดมีเด็กนักเรียนรวมผู้ตายเดินกันมา 3 คน โดยผู้เสียชีวิตมือไปโดนโครงเหล็กคนเดียว ส่วนอีก 2 คนยืนอยู่ห่างกันไม่ได้รับบาดเจ็บและพยายามจะเข้าไปช่วยแต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากโดนไฟช็อต หลังจากนี้รอผลการตรวจพยานหลักฐานจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ในเรื่องของมาตรฐานในการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้าพบว่ามีการประมาทเลินเล่อจริงก็จะต้องหาตัวผู้รับผิดชอบ ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการทำสำนวนคดีต้องรอผลสอบของคณะกรรมการมาประกอบสำนวนคดีอีกครั้ง.