นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติ (มกช.) เข้าร่วมการพิจารณาร่างประกาศมหาวิทยาการกีฬาแห่งชาติ เรื่อง ความเท่าเทียมระหว่างเพศของนักศึกษา พ.ศ. 2567 ที่ผลักดันและส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมในหมู่นักศึกษา ภายใต้สังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติทั่วประเทศ ที่นำเสนอผ่านคณะกรรมการศึกษาความเท่าเทียมระหว่างเพศของนักศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2567 ประกอบด้วย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจการพิเศษ ผู้อำนวยการกองกิจการนักเรียน นักศึกษา และกิจการพิเศษ ตัวแทนคณาจารย์จากวิทยาเขตต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างเพศ ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ตลอดระยะเวลาที่สังกัดเป็นนักศึกษา

โดยการประชุมนี้นับเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ภายใต้สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่นำนโยบายของภาครัฐ พ.ร.บ.ความเท่าเทียมฯ พ.ศ. 2558 และความร่วมมือจากภาคประชาสังคม มากลั่นกรองเป็นนโยบายเพื่อประกาศใช้เป็นแนวปฏิบัติของผู้เกี่ยวข้องที่สังกัดภายใต้มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจัดการประชุมสัญจรครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 20-21 มิ.ย. 67 ที่ห้องประชุมดอกกระเจียว ม.การกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชัยภูมิ

โดยเนื้อหาสำคัญในร่างประกาศนี้ คณะกรรมการฯ ได้เน้นการให้สิทธิแห่งศักดิ์ศรีของความเป็นบุคลากรของสังคมที่มีความเท่าเทียม นักศึกษาสามารถเลือกแต่งกายตามเพศสภาพในทุกกิจกรรมของมหาวิทยาลัย มีสิทธิเลือกใช้หรือไม่ใช้คำนำหน้าในเอกสารของมหาวิทยาลัย ให้ความเป็นธรรมและความเท่าเทียมในการจัดกิจกรรมทุกประเภทโดยไม่เลือกปฏิบัติไม่แบ่งแยก อีกทั้งให้ความเป็นธรรมกับผู้พบปัญหาหรือได้รับผลกระทบจากการเลือกปฏิบัติ กีดกันหรือกลั่นแกล้ง ซึ่งจะประกาศใช้ภายในมหาวิทยาลัย เมื่อผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์จากประชาคมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของมหาวิทยาลัย และเสนอต่อที่ประชุมผู้บริหารเพื่อพิจารณาลงนามในประกาศ ซึ่งคณะกรรมการฯ ชุดนี้ให้สิทธิเสรีภาพกับนักศึกษาทุกคนอย่างเท่าเทียมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมคุณภาพ ตอบสนองนโยบายความเท่าเทียมของภาครัฐและภาคประชาสังคม เสริมประสิทธิภาพการใช้ชีวิตและอิสระทางความต้องการอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทยอย่างเท่าเทียม

ผลการพิจารณาจากการประชุมคณะกรรมการศึกษาความเท่าเทียมระหว่างเพศของนักศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2567 ครั้งนี้ มีมติเห็นชอบร่างประกาศฯ ดังกล่าว และให้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญต่อคณะผู้บริหารในการพิจารณาร่างประกาศมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เรื่อง ความเท่าเทียมระหว่างเพศของนักศึกษา พ.ศ. 2567 ฉบับนี้ เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนเสนอท่านอธิการบดีลงนามในประกาศและมีผลประกาศใช้ เพื่อเป็นอีกก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ สถาบันเฉพาะทางเพื่อผลิตบุคลากรทางการกีฬา เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการกีฬาของประเทศ อย่างมีคุณภาพและก้าวไปสู่ความเป็นสากล

ในอนาคตอันใกล้คณะกรรมการฯ จะเป็นแกนหลักสำคัญในการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ ในพื้นที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ในทุกๆ มิติ เพื่อผลักดันและสร้างนักศึกษาที่มีคุณภาพทัดเทียมมาตรฐานสากล และอุดมไปด้วยบุคลากรที่มีทัศนคติที่ดีต่อการให้เกียรติซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียม