กรุงเทพมหานครสรุปภาพรวมจัดงานนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567 : BKK EXPO 2024 ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภาพรวมการจัดงาน ว่า กรุงเทพมหานครได้นำเทคโนโลยีกล้อง AI มาใช้ในการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่จัดงานและรวบรวมจำนวนผู้เข้าร่วมงาน BKK EXPO 2024 ตลอด 4 วัน โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 52,873 คน โดยกิจกรรมที่ประชาชนให้ความสนใจมาก คือ Bangkok City Model Exhibition หรือนิทรรศการเมืองจำลองกรุงเทพฯ ซึ่งตลอด 4 วันที่จัดแสดงมีผู้เข้าชมกว่า 7,200 คน จาก 72 รอบการแสดง (ข้อมูล ณ วันที่ 23 มิ.ย. 67 เวลา 19.00 น.) และ ในส่วนของคาเฟ่แมว มีผู้เข้าชมรวมทั้งสิ้น 1,897 คน (ไม่นับรวมประชาชนที่มาดูด้านนอกอย่างเดียวหรือไม่ได้รับบัตรคิวเนื่องจากคิวเต็ม)

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มีการนำแนวทางการจัดงานกิจกรรมและเทศกาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร “GREEN EVENT” มาใช้ในการจัดงาน BKK EXPO ครั้งนี้ โดยรณรงค์ลดและคัดแยกขยะที่ต้นทาง กำหนดแนวทางก่อนการจัดกิจกรรม (Before The Event) ด้วยแนวคิด “ลดปริมาณขยะให้ได้มากที่สุด” ระหว่างจัดกิจกรรม (During The Event) ด้วยแนวคิด “คัดแยกขยะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด” และหลังจัดกิจกรรม (After The Event) ด้วยแนวคิด “นำขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” เพื่อให้ผู้จัดงาน ร้านค้า และผู้ร่วมงาน ร่วมกันลดและคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง

สร้างพฤติกรรมการคัดแยกขยะให้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต และสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่ากรุงเทพมหานครได้มีการจัดจุดคัดแยกขยะและเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริเวณโดยรอบงาน มีตู้กดน้ำดื่มฟรีไว้บริการ มีการรณรงค์ร้านค้าต่าง ๆ ใช้ภาชนะที่ย่อยสลายง่ายหรือสามารถรีไซเคิลได้ และมีภาคีเครือข่ายร่วมจัดกิจกรรม อาทิ บูทยืมแก้ว เพื่อลดขยะแก้ว Single-use เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการรถบัสพลังงานไฟฟ้า BMA Feeder ฟรี บริการจักรยาน Bike sharing ฟรี รวมถึงมีภาคีเครือข่ายร่วมนำรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาให้บริการผู้ร่วมงานด้วย

ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้กล่าวไว้ว่า ‘หัวใจของงาน BKK EXPO 2024 คือ เป็น EXPO ของคน เป็น People Expo คืออยากให้คนได้มีส่วนร่วม’ โดยกรุงเทพมหานครได้นำพื้นที่สาธารณะมาทำให้มีชีวิต เพื่อให้คนได้ออกมาใช้ชีวิต ซึ่งการจัดงาน BKK EXPO ในปีนี้ เป็นการส่งการบ้านให้ประชาชนได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเมืองที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกคนในระยะ 2 ปี ภายใต้แนวคิด ‘เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ’ โดยหลังจากจบงาน ประชาชนยังสามารถติดตามความก้าวหน้าการทำงานภายใต้ 226+ นโยบาย ได้ทางเว็บไซต์ https://openpolicy.bangkok.go.th/ และสามารถติดตามความก้าวหน้าโครงการเส้นเลือดฝอยในพื้นที่ 50 เขต ผ่านช่องทางดังกล่าวได้ด้วย” โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวในตอนท้าย