นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยว่า ได้จัดทำหลักสูตร เอ็ตด้า ดิจิทัล ซิติเซ่น (อีดีซี) ฉบับปรับปรุงใหม่ ซึ่งได้ปรับปรุง ยกระดับความรู้ความฉลาดทางดิจิทัล 5 ด้านให้กับคนไทย โดยมุ่งเน้นพัฒนาเนื้อหาให้ตอบโจทย์ในการเป็นเครื่องมือช่วยยกระดับความฉลาดทางดิจิทัล หรือ ดีคิว สำหรับกลุ่มคนที่กำลังอยู่ในวัยแรกทำงาน หรือที่เรียกว่า เฟิร์ส จ็อบเบอร์  (First Jobber) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทั้งการทำงานและการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยเตรียมเปิดให้เรียนฟรีผ่านออนไลน์เร็วๆ นี้

หลักสูตรอีดีซี  เป็นหลักสูตรการสร้างความตระหนักรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อการพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยพัฒนาด้วยแนวทางมาตรฐานจากกรอบความฉลาดทางดิจิทัล  หรือ ดีคิว เฟรมเวิร์ค เป็นกรอบทักษะหลัก 5 ด้าน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ประกอบด้วย 1. ด้านอัตลักษณ์ดิจิทัล  2. ด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม  3. ด้านการจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล 4. ด้านการสื่อสารดิจิทัล และ 5. ด้านการรู้เท่าทันดิจิทัล

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาหลักสูตรอีดีซี ประสบความสำเร็จในการสร้างความตระหนักรู้การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และมั่นคงปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ผ่านการอบรมได้รับความรู้จากหลักสูตรไปแล้วกว่า 57,552 คน ซึ่งจากการลงพื้นที่ทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้ใช้งานเทคโนโลยี รวมทั้งพัฒนาการทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ส่งผลต่อการใช้งาน อาทิ  เจเนอเรทีฟ เอไอ ตลอดจนรูปแบบของพฤติกรรมบนโซเชียลมีเดีย รวมทั้งภาวะภัยคุกคามทางออนไลน์ที่กลายเป็นความเสี่ยงสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงในสังคม โดยเอ็ตด้ายังมุ่งหวังให้มีการขยายองค์ความรู้นี้ในระยะยาว เพื่อต่อยอดไปในกลุ่มอีดีซี เทรนเนอร์ ในการเพิ่มทักษะของคนไทย สร้างโอกาสเพื่อนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านดิจิทัลของไทย ในระยะยาวต่อไป.