ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว นายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว จัดโครงการ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 อบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมี นายวุฒิพงษ์ บ้านโพธิ์ รักษาราชการแทน ปลัด อบจ.สระแก้ว ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา พญ.พรรณพิมล วิปุลากร พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์  อาจารย์ศศกร วิชัย นักจิตวิทยาเชี่ยวชาญ เป็นวิทยากร และคณะครู บุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดองค์การบริหารจังหวัดสระแก้ว จำนวน 85 คน เข้าร่วมอบรม           

นายวุฒิพงษ์ เผยว่า การที่จะพัฒนาด้านใดก็ตาม จะต้องมีความรู้ความเข้าใจโดยเฉพาะการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนได้อย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากครูทุกคน ต้องมีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ และต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงตรงตามสภาพปัญหา รู้จักตนเอง ควบคุมตนเองได้ และมีการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21            

ทั้งนี้ กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งกิจกรรมจะมีคุณค่าอย่างยิ่ง ถ้าหากพวกเราตั้งใจฟัง นำไปทำจนเกิดความเข้าใจ และฝึกปฏิบัติอย่างเป็นพิเศษ ก็พยายามเก็บเกี่ยวความรู้ทั้งหมดนำไปเป็นแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งเชื่อมั่นว่า ความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้ จะนำไปสู่การมีประสิทธิภาพในการทำงานของสถานศึกษาในสังกัดได้ในปัจจุบันและในอนาคตสืบไปอย่างแน่นอน