เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานข่าวจากแอฟริกาโดยระบุว่า แหล่งให้บริการเล่นพนันหรือกาสิโนหลายแห่งในประเทศซิมบับเวและแอฟริกาใต้ มีคำสั่งห้ามคนดังคนหนึ่งเข้าไปใช้บริการ

บุคคลผู้นั้นคืออาร์คบิชอปเอมมานูเอล มูทุมวา ซึ่งมีชื่อเสียงและได้รับความศรัทธาอย่างมากจากชาวบ้าน โดยเขาอ้างว่าตนเองคือ “ผู้เผยแพร่พระวจนะ” ของพระผู้เป็นเจ้าและรับหน้าที่เป็นผู้นำของศาสนาหรือลัทธิ  Johanne Masowe eChishanu Apostolic Sect ในแถบแอฟริกา

รายงานข่าวระบุว่า อาร์คบิชอปผู้นี้ “มือขึ้น” อย่างมากเมื่อเข้าไปใช้บริการกาสิโนในละแวกใกล้เคียงกับที่พักของเขา โดยมักจะชนะพนันอย่างต่อเนื่อง ผู้ให้บริการกาสิโนเชื่อว่าเขาคือเซียนพนันที่ถูกเลือกโดยพระผู้เป็นเจ้า และสามารถทำให้กาสิโนเหล่านี้หมดเนื้อหมดตัวได้ 

สาเหตุมาจากการที่เขาเคยชนะพนันในกาสิโนจนได้เงินไป 23,486 ปอนด์ (ราว 1.09 ล้านบาท) โดยเขาอ้างว่าเป็นเพราะเห็นภาพนิมิตจากพระเจ้า หลังจากนั้น อาร์คบิชอปมูทุมวาก็นำเรื่องนี้ไปบอกเล่าให้บรรดาสาวกผู้ศรัทธาได้รับรู้ เมื่อเรื่องราวแพร่กระจายออกไปก็ทำให้กาสิโนหลายแห่งในซิมบับเวตัดสินใจสั่งห้ามผู้นำลัทธิรายนี้เข้าไปใช้บริการ เพราะมองว่าเขา “ได้เปรียบ” ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมสำหรับนักพนันคนอื่น ๆ 

อาร์คบิชอปผู้เป็นเจ้าของช่องยูทูบและมักจะเผยแพร่กิจกรรมทางศาสนาตามความเชื่อของกลุ่ม แสดงความไม่พอใจต่อการสั่งแบนของกาสิโนเหล่านี้ โดยกล่าวว่า “พวกเขา (กลุ่มเจ้าของกาสิโน) อ้างว่า เนื่องจากผมเป็นผู้เผยแพร่พระวจนะ จึงได้รับภาพนิมิตจากพระผู้เป็นเจ้าและรู้ตัวเลขที่จะชนะรางวัล พวกเขากลัวว่าจะต้องล้มละลายเพราะผมเล่นแล้วชนะรางวัลบ่อยเกินไป”

ขณะที่ มูทุมวาอ้างว่าพระเจ้าส่งภาพตัวเลขที่ชนะรางวัลมาให้ในระหว่างเล่นพนัน เขาก็โดนตำหนิว่าในเมื่ออ้างว่าเป็นตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้า ก็ไม่สมควรที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนัน 

แต่อาร์คบิชอปคนดังก็อ้างว่า เขาเชื่อว่าพระเจ้านั้นทรงงานด้วยวิถีอันลึกลับ การชนะพนันนี้ไม่เกี่ยวกับโชคลาภ แต่เป็นการทดสองพลังแห่งศรัทธา เขาได้สวดอ้อนวอนขอให้พระองค์ทรงช่วยนำทาง และพระองค์ก็ส่งภาพตัวเลขมาให้ 

นอกจากนี้ นักบวชคนดังก็ชี้แจงว่าเขาได้นำเงินที่ได้จากการเล่นพนันไปจ่ายค่าเล่าเรียนให้เด็ก ๆ ในท้องที่ที่เป็นสมาชิกโบสถ์ในความดูแลของเขา นอกจากนี้ยังนำไปใช้เป็นเงินทุนของธุรกิจส่งเสริมความก้าวหน้าของชุมชน

ส่วนผู้จัดการของกาสิโนในละแวกใกล้เคียงแห่งหนึ่งอธิบายต่อผู้สื่อข่าวว่า กาสิโนหลายแห่งมักจะจำกัดการเล่นของนักพนันบางคนอยู่แล้ว หรือถึงขั้นปิดบัญชี ไม่ให้เล่นไปเลย ถ้าหากนักพนันคนนั้นมีสถิติการชนะพนันซ้ำ ๆ กัน

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : YouTube / EmmanuelMutumwaTv