น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า วธ. จัดพิธีทางศาสนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 เพื่อถวายพระราชกุศล และเพื่อให้พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าและศาสนิกชนทุกศาสนา ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดเดือน ก.ค. 2567 ประกอบด้วยโครงการพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนาถวายพระพรชัยมงคล และโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งการดำเนินงานในโครงการเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) องค์การทางศาสนา 5 ศาสนา และภาคีเครือข่ายทางศาสนา

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า โดยโครงการพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนาถวายพระพรชัยมงคล ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. 2567 จะจัดขึ้นในวันที่ 25 ก.ค. 2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น. โดยมีผู้นำองค์การศาสนา 5 ศาสนาร่วมประกอบพิธี ได้แก่ พุทธ อิสลาม คริสต์ พราหมณ์-ฮินดู และซิกซ์ ประกอบพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา สำหรับส่วนภูมิภาค กรมการศาสนา (ศน.) ยังร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางศาสนา และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ จัดพิธีทางศาสนามหามงคล ถวายพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ระหว่างวันที่ 1-31 ก.ค. 2567

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการวิปัสสนาเพื่อคนทั้งมวล จะจัดขึ้นระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. 2567 โดยในส่วนกลาง จัดกิจกรรมดังกล่าวที่วัดธรรมมงคล เถาบุญนนทวิหาร วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ และวัดเวฬุวนาราม (ไผ่เขียว) สำหรับส่วนภูมิภาคได้ร่วมกับ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ขับเคลื่อนโครงการและนำร่องผ่านสื่อองค์ความรู้ และร่วมขยายผลระดับพื้นที่ทั้ง 4 ภูมิภาค ดังนี้ ภาคเหนือที่ จ.แพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.นครราชสีมา ภาคตะวันออกที่ จ.ชลบุรี และภาคใต้ที่ จ.พัทลุง รวมทั้งยังมีการสนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ทั้งสถาบันการศึกษา ศาสนสถานทุกศาสนา จัดกิจกรรมในรูปแบบ Online เช่น การสอนวิปัสสนาผ่าน Influencer และสื่อวีดิทัศน์ นอกจากนี้ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติครั้งที่ 15/2567 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2567 เห็นชอบให้วัดทุกวัดในราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศ และสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย