จากกรณีมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปภาพวิดีโอ พร้อมข้อความระบุว่า “เสียใจมาก ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ละเลยหน้าที่ มาแจ้งความร้องทุกข์ กลับไม่มีเจ้าหน้าที่แผนกมารับแจ้งความ” โดยในคลิปเป็นเหตุการณ์ลักษณะเข้ามาแจ้งความกับตำรวจร้อยเวรชั้น 2 และมาลงบันทึกประจำวันที่ชั้น 1 แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการลงประจำวัน และพบเพียงตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งแต่งกายครึ่งท่อน ก่อนจะมีการพูดคุยตอบโต้กันไปมา โดยชายในคลิปบอกว่าวันนี้มีงานเลี้ยง เจ้าหน้าที่พากันไปงานเลี้ยงกันหมด พร้อมพยายามโทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบลงประจำวันมาทำหน้าที่ แต่ติดต่อไปได้ ทำให้เจ้าของคลิปถึงกับร้องไห้ออกมา และบอกว่าเสียใจมาก เพราะมารอนานเป็นชั่วโมง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจในเครื่องแบบคนหนึ่งเข้ามาปลอบใจ พร้อมกับรับปากดำเนินการให้ ซึ่งหลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล ทำให้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจที่ต้องรับแจ้งความตลอด 24 ชั่วโมง กันจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้เรียกตำรวจของ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ชุดที่เข้าเวร และปฏิบัติหน้าที่วันเกิดเหตุมาชี้แจง ประกอบด้วยร้อยเวรที่รับแจ้งความ 1 นาย เจ้าหน้าที่เสมียนประจำวันทำหน้าที่ลงบันทึกประจำวัน 2 นาย สิบเวรที่แต่งกายครึ่งท่อนที่อยู่ในคลิป 1 นาย และเจ้าหน้าที่สายตรวจ 1 นาย โดย พ.ต.อ.อิทธิเดช สุนทร ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ มอบหมายให้ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ในฐานะหัวหน้างานสอบสวน พาตัวทั้งหมดมาพบผู้บังคับการ โดยใช้เวลาชี้แจงและอบรมกว่า 1 ชั่วโมง

ภายหลัง พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าว จากการสอบถามทราบว่า วันเกิดเหตุเวลา 01.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน 2567 มีประชาชน ซึ่งเป็นผู้ถ่ายคลิป เดินทางเข้ามาแจ้งความว่า มีคนพยายามบุกรุก เพราะวันเกิดเหตุมาหาแฟนสาว โดยอ้างว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาข่มขู่จะทุบรถ ซึ่งได้เข้าแจ้งความกับร้อยเวร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ชั้น 2 ซึ่งร้อยเวรได้รับแจ้งแล้ว ก่อนให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ชั้น 1 แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่เสมียนประจำวัน หรือเจ้าหน้าที่ประจำวัน ที่ทำหน้าที่ลงบันทึกประจำวันทั้ง 2 นาย ไม่อยู่ มีเพียงตำรวจที่ทำหน้าที่สิบเวร ซึ่งแต่งกายครึ่งท่อน และมีการพูดคุยกับผู้มาแจ้งความตามคลิป

“…จากการตรวจสอบทราบว่า วันเกิดเหตุ ตำรวจที่ทำหน้าที่ลงประจำวัน 2 นาย ไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่จริง และจากการสอบถามทั้งสอง ยอมรับว่ากลับไปนอนที่บ้าน ส่วนสิบเวรที่อยู่ในคลิปยอมรับว่า ดื่มสุราช่วงเย็นมาก่อนเข้าเวร ดังนั้น จึงให้ทั้งหมดทำรายงานชี้แจงมาด่วนที่สุด เพื่อที่จะดำเนินการลงโทษที่บกพร่องและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ โดยเบื้องต้นจะลงโทษเจ้าหน้าที่ประจำวัน 2 นาย และสิบเวร 1 นาย รวม 3 คน ให้ขังไว้ 30 วัน ส่วนร้อยเวรที่รับแจ้งความ จะมีการพิจารณาโทษ หรืออาจจะภาคทัณฑ์ไว้ ซึ่งจะต้องดูรายงานในการชี้แจงก่อน…” พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวเผยด้วยว่า

ที่ผ่านมา ตนลงพื้นที่เข้าตรวจโรงพักเกือบทุกวัน เน้นย้ำกำชับเสมอว่า ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพักจะต้องยึดหลัก 3 ข้ออย่างเคร่งครัด คือ 1.จะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง ไม่จำเป็นอย่าออกจากโรงพัก หากมีเรื่องจำเป็น เช่น ไปกินข้าว ก็ให้รีบกลับมา 2.จะต้องแนะนำ พูดจาดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตรกับประชาชน และ 3.จะต้องแสดงออกถึงความจริงใจในการบริการประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะเขาเดือดร้อนมาพึ่งตำรวจ ทั้งนี้ ได้กำชับทุกโรงพักให้เข้มงวดและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก