สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่าธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เผยแพร่รายงานว่า เศรษฐกิจของอินโดนีเซีย ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายตัว 5.11% ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยได้อานิสงส์จากการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน และการที่บรรดาพรรคการเมืองใช้เงินมหาศาลในช่วงการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา


ขณะที่เวิลด์แบงก์คาดการณ์เศรษฐกิจของอินโดนีเซียมีแนวโน้มเติบโตตลอดทั้งปีนี้ โดยจะอยู่ที่ระดับ 5.1% ทั้งในปี 2568 และ 2569 เพิ่มขึ้นจากรายงานฉบับก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุไว้ที่ 4.9% ในปี 2568 และ 5.0% สำหรับปี 2569


แม้เศรษฐกิจของอินโดนีเซียยังคงมีความเสี่ยงจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลก ที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของอินโดนีเซีย


อย่างไรก็ตาม วินัยการคลังและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซีย “ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ” ยังคงดึงดูดนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง จึงช่วยบรรเทาความรุนแรงจากความเสี่ยงทั้งหลายลงไปได้พอสมควร

อนึ่ง มีรายงานว่า พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในเดือน ต.ค. นี้ มีแผนเพิ่มสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จากปัจจุบันที่ยังไม่ถึง 40% เป็น 50% เพื่อสนับสนุนโครงการประชานิยมหลายเรื่องที่กล่าวไว้เมื่อช่วงหาเสียง รวมถึง โครงการอาหารกลางวันฟรี ด้านทีมงานของ พล.ท.ปราโบโวยืนกรานปฏิเสธ ว่าไม่มีแผนดังกล่าว.

เครดิตภาพ : AFP