ยกระดับการศึกษา สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน เดินหน้าโมเดล “ผู้ประกอบการจิ๋ว” พัฒนาทักษะการเรียนรู้-ทักษะอาชีพ-ทักษะชีวิต สอดคล้องร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ เปิดทางนักเรียนสู่เส้นทางผู้ประกอบการ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมโอกาส นำสินค้าขายร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการจิ๋วแจ้งเกิดใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ

“ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น ดิลิเวอรี ระบุว่า ซีพี ออลล์ ได้กำหนดกรอบ กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน 2024-2025 (CP ALL Sustainability framework) “2ลด 4สร้าง 1DNA” ยึดมั่นเป็นองค์กรที่อยู่เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน โดย CONNEXT ED  เป็น 1 ในโครงการภายใต้กรอบกลยุทธ์การสร้างคนผ่านการศึกษา โดยปีการศึกษา 2567 บริษัทยังคงเดินหน้า โรดแม็ปขับเคลื่อนแผนงานสร้างอนาคตการศึกษาไทย ภายใต้มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี (CONNEXT ED) ต่อเนื่องเป็นเฟสที่ 6 มีแผนสนับสนุนทั้งงบประมาณ องค์ความรู้ อุปกรณ์การศึกษา วัสดุอุปกรณ์ บุคลากรในเครือที่ผ่านการพัฒนาทักษะและมีจิตสาธารณะ เข้าไปเป็นผู้นำรุ่นใหม่ร่วมลงพื้นที่เป็นคู่คิดพัฒนาโรงเรียน ให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศเพิ่มเติม คาดว่าบริษัทจะ พัฒนาโรงเรียนสะสมตลอดช่วง 6 เฟส รวม 610 โรงเรียน คิดเป็น จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมสะสมกว่า 160,000 คนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เฟสที่ 6 เป็นต้นไป บริษัทจะร่วมกับโรงเรียน CONNEXT ED ที่มีศักยภาพในการพัฒนา “ผู้ประกอบการจิ๋ว” จัดหลักสูตรการเรียนการสอน ที่ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิตที่สอดคล้องและเท่าทันพัฒนาการของโลก ตามแนวทาง ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ให้นักเรียนมีทั้งความรู้ด้านวิชาการ และด้านวิชาชีพ สำหรับก้าวไปประกอบกิจการของตัวเองในอนาคต เริ่มจากการช่วยพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มาจากองค์ความรู้ชุมชน

“ทักษะทางวิชาการเพียงอย่างเดียว จะไม่เพียงพอสำหรับโลกในอนาคตอีกต่อไป การพัฒนาผู้ประกอบการจิ๋ว  จะเป็นทั้งการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่ทั้งโรงเรียน CONNEXT ED ชุมชน และตัวนักเรียน ถือเป็นการต่อยอดสร้างเด็กเก่ง เด็กดี มีความสามารถผ่านการศึกษา ได้มีโอกาสก้าวไปสู่เส้นทางการเป็นผู้ประกอบการ หรือ Entrepreneur หากผลิตภัณฑ์ใดที่นักเรียนและโรงเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นมาแล้วมีความโดดเด่น ผ่านมาตรฐานคุณภาพสินค้า SME ของบริษัท ก็จะมีโอกาสได้รับการพิจารณาจำหน่ายในร้านเซเว่น  อีเลฟเว่น ต่อไปด้วย”

ปัจจุบันมีโรงเรียน CONNEXT ED จำนวน 2 แห่งที่คาดว่า สามารถบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอนด้านวิชาการและวิชาชีพเข้ากันได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมทั้งมีผลิตภัณฑ์ชุมชนฝีมือเยาวชนที่โดดเด่น ได้แก่ 1.โรงเรียนบ้านสันป่าสัก อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กับ ผลิตภัณฑ์ยาดมสมุนไพร ฝีมือเด็กระดับประถมศึกษาตอนต้น และ 2.โรงเรียนวังไพรพิทยาคม อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว กับผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้ามัดย้อมจากสีดอกดาวเรือง ฝีมือเด็กระดับมัธยมศึกษา ที่เป็นงานทำมือ ที่ทุกคนจะได้ลายผ้าไม่เหมือนกัน ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์อยู่ระหว่างการพัฒนาแพ็กเกจจิ้งและตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานเพื่อการพัฒนาเพิ่มเติม คาดว่า จะมีบางผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพิจารณาเข้าจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นภายในสิ้นปีนี้ และยังมี อีกอย่างน้อย 15 โรงเรียน ที่เราเล็งเห็นแล้วว่าเป็นโรงเรียนที่มีศักยภาพ และอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนฝีมือเยาวชนให้แข็งแกร่ง.