เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ จ.เลย นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด เปิดเผยถึง การจับกุม นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงหุ้น “STARK” ได้ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่อยู่ในการควบคุมของ กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน “DSI” เพื่อทำการสอบปากคำ และจะมีการส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ เพื่อให้อัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญาตามขั้นตอน

นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธาน กมธ.ปปง.สภา กล่าวว่า การจับกุมนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ซึ่งเป็นอดีตประธานกรรมการบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK และในฐานะผู้ต้องหาคดีทุจริตตกแต่งบัญชี ฉ้อโกงประชาชนและฟอกเงิน ถือเป็นความร่วมมือของหน่วยงานทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กับรัฐบาลไทย โดยการนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ที่จริงจังในการติดตามผู้ต้องหาให้มาดำเนินคดีในประเทศไทย “นายชนินทร์” ถือเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีนี้ แต่ในการทำงานยังไม่ถือว่าเป็นความสำเร็จเสียทีเดียว เพราะหัวใจสำคัญก็คือการนำเงินของประชาชนที่ถูกฉ้อโกงไปกลับคืนให้กับประชาชนผู้เสียหายในคดี

คดีนี้ กมธ.ปปง.สภา ได้ติดตามคดีนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2566 เพื่อไม่ให้คดีเงียบหายก็ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกง บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มี สส.ดนุพร ปุณณกันต์ เป็นประธานอนุฯ ติดตามปัญหาจากประชาชนผู้เสียหายในคดี ประเด็นการดำเนินคดีอาญา ในเรื่องของการยึดทรัพย์ ซึ่งอนุฯ ชุดนี้ ได้ทำงานแล้วเสร็จ มีการนำเสนอข้อสังเกตหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสั่งไม่ฟ้องผู้บริหารบางคน เรื่องของศาลล้มละลายในบางประเด็น รวมถึงข้อเสนอแนะไปยัง ก.ล.ต.ที่ต้องเข้มงวดในการออกหุ้นกู้ การบังคับใช้กฎหมายของ ก.ล.ต. ต่อปัญหาในการตัดไฟแต่ต้นลมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ส่วนประเด็นการติดตามเงินคืนตามธนาคารในต่างประเทศติดตามเงินที่ถูกฉ้อโกงไปนั้น ขอให้ “ปปง.” ได้เร่งประสานหน่วยงานต่างประเทศ เนื่องจาก “กมธ.ปปง.” ได้เคยสอบถามไปที่หน่วยงานยังต่างประเทศ เพื่อติดตามเงินที่ถูกฉ้อโกงไปคืน ทราบว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะนำเงินกลับมาให้กับประชาชนได้

สำหรับการติดตามคดีหุ้น STARK ในส่วนของ กมธ.ปปง.สภา “นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล เป็นประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด” เริ่มดำเนินการพิจารณาในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 มีการตั้งนายดนุพร ปุณณกันต์ เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกง บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จากนั้นมีการพิจารณารับฟังปัญหาจากประชาชนผู้เสียหาย และนำข้อเสนอแนะไปยัง DSI-ปปง.-ก.ล.ต. จนเกิดกระบวนการติดตามจับกุมไปถึงการสารภาพว่า คดีหุ้น STARK มีการตกแต่งบัญชี ผ่องถ่ายเงินเป็นคดีฉ้อโกง ทำให้ประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อหมดตัว มีมูลค่าความเสียหายกว่าหมื่นล้าน