เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 67 นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้ปัญหาความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการแก้ไขกติกาเลือกตั้ง ให้มี สส.เขตเท่านั้น จำนวน 500 เขต โดยตัด สส.บัญชีรายชื่อออกทั้งหมด ว่า เป็นประเด็นที่มโนไปเอง ไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป ทั้งนี้ฐานะที่ตนทำงานในส่วนของรัฐบาล เรื่องดังกล่าวไม่มีการตั้งธงไว้ เพราะการออกแบบกติกาเลือกตั้งให้เป็นแบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการทำประชามติ เพื่อให้เกิดการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชนเป็นผู้ดำเนินการ

“การออกแบบให้มี สส.เขต และ สส.บัญชีรายชื่อ ถือเป็นความลงตัวในระบบการเมืองไทย ทั้งนี้ที่มาของการออกแบบให้ สส. มาจาก 2 ระบบนั้น เกิดจาก ส.ส.ร. ชุดที่มาจากการเลือกของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ซึ่งเป็นการออกแบบจากประชาชน โดยไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงหรือตั้งธงไว้” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวโดยเชื่อว่า ฝั่งรัฐบาลจะไม่รับลูกเพื่อไปดำเนินการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากธงขณะนี้เดินไปในแนวทางการออกเสียงประชามติเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ดังนั้นหากคิดจะแก้เป็นรายมาตรา ไม่จำเป็นต้องมี ส.ส.ร. ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป แม้ว่าในกระบวนการของรัฐสภาจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ทำ เพราะนโยบายที่เกิดขึ้นคือ เดินไปสู่การทำประชามติให้มี ส.ส.ร. จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ดังนั้นการออกแบบกติกาใดๆ ขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร. ที่จะพิจารณา

“เรื่องนี้ใครจะเสนอ เพราะนโยบายรัฐบาลมีธงไว้อยู่แล้วว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย หรือฝ่ายค้านจะเสนอเองหรือไม่” นายนิกร กล่าว

เมื่อถาม ถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนายืนยันในจุดยืนเดิม ที่เคยเป็นมาตั้งแต่ที่นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ยุคนั้นมี ส.ส.ร. เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญปี 40 ซึ่งช่วงนั้นไม่มีสักมาตราเดียว ที่ฝ่ายการเมืองคิดให้ ดังนั้นจุดยืนวันนี้คือ “พรรคจะยึดตามประชาชน”.