จากกรณี กลุ่มนักท่องเที่ยวอยู่ในวัย 20-30 ปี ลงไปถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง บริเวณโป่ง ริมถนนธนะรัชต์ กม.33 ช่วงก่อนถึงจุดทางเข้าหอดูสัตว์หนองผักชี ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และพาคณะเดินตามทุ่งหญ้าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ติดป้ายห้ามเดินลงโป่ง DO not walk into salt lick บริเวณริมถนนทางลงโป่ง เนื่องจากบริเวณนี้มีสัตว์ป่า ช้างป่าลงมาประจำเกรงจะเกิดอันตราย และยังเป็นการป้องกันการนำเชื้อโรคจากคนไปสู่สัตว์ป่าและจากสัตว์ป่าสู่คน รวมทั้งการไปสัมผัสดินโป่ง จะทำให้มีกลิ่นทำให้สัตว์ไม่ลงมากินโป่ง ตามที่ข่าวเสนอไปนั้น

ดราม่านักท่องเที่ยวไม่สนคำสั่ง ฝ่าฝืนป้ายห้าม-เดินลงโป่งไปถ่ายพรีเวดดิ้ง

เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังได้ให้ข้อมูล 4 ข้อต้องรู้ “ทำไมถึงไม่ควรเดินไปบริเวณพื้นที่โป่ง”

  1. โป่ง เป็นแหล่งแร่ธาตุเสริมสำหรับสัตว์ป่า ซึ่งเปรียบเสมือนห้องครัวที่มีองค์ประกอบที่สมบูรณ์ของสัตว์ป่า สัตว์ป่าจึงต้องการอาหารที่มีคุณภาพและสะอาดเช่นกัน จึงไม่ควรมีสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ลงไปปนเปื้อนหรือมีกลิ่นใด ๆ อันเป็นปัจจัยที่ทำให้สัตว์ป่า ไม่ลงมาใช้บริการพื้นที่โป่ง และยังเป็นแหล่งชุกชุมของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด

2. กลิ่นตัว หรือกลิ่นน้ำหอมของมนุษย์ ที่นักท่องเที่ยวเดินลงไปติดอยู่ที่ดินโป่ง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สัตว์ป่าไม่ลงมาใช้พื้นที่โป่ง จากกรณีช้างป่างาหักที่ผ่านมา นักวิจัยพบว่ามีความเชื่อมโยงมาจากการที่ช้างป่าไม่ลงมากินดินโป่ง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพงาของช้างป่าและสัตว์ป่าอื่น ๆ เป็นอย่างมาก

3. การเดินเข้าไปรบกวนบริเวณพื้นที่โป่ง เป็นพาหะของการแพร่กระจายเชื้อโรคจากสัตว์ป่าสู่คนหรือจากคนสู่สัตว์ป่า

4. พื้นที่โป่งคือพื้นที่ที่สัตว์ป่าลงมาใช้ประโยชน์ ซึ่งนักท่องเที่ยวอาจได้รับอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่าน ห้ามเดินลงไปบริเวณพื้นที่โป่งและบริเวณทุ่งหญ้ารอบโป่งเด็ดขาด เพื่ออาหารที่มีคุณภาพของสัตว์ป่า และโอกาสที่นักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้ชื่นชมสัตว์ป่าอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบและป้ายแจ้งเตือนของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด เพื่อความสุขของคน และเพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์ป่า ให้พวกเขาอยู่กับเราไปอีกนาน

ขอบคุณข้อมูล : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช