เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้มอบหมายนายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการสำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย ลงพื้นที่ติดตามให้กำลังใจ คณะกรรมการผลิตสื่อหนังสั้นเสริมสร้างความปลอดภัยสถานศึกษา ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักเรียน นักศึกษา (Quality Safety) จึงได้มีนโยบายเสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษายุคใหม่ เพื่อเสริมสร้างสถานศึกษาอาชีวศึกษาแห่งความสุขและปลอดภัย ยกระดับการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสาร เพื่อกลไกหลักในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ส่งเสริมการนำองค์ความรู้ และการใช้นวัตกรรมอาชีวศึกษา เพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา ชุมชน สังคม และประเทศ สร้างสถานศึกษาอาชีวศึกษาให้เป็น “สถานศึกษาปลอดภัย” ส่งผลต่อผู้เรียนมีความปลอดภัย อันเกิดจากองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน นำไปสู่การมีทักษะในการใช้ชีวิตอย่างรู้เท่าทัน และมีภูมิคุ้มกันรอบด้าน ซึ่งในปัจจุบันสื่อเทคโนโลยีมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะสื่อละคร เรื่องสั้น นอกจากจะถ่ายทอดองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถถ่ายทอดอารมณ์ และความรู้สึกออกมาได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้สถานศึกษาได้ส่งหนังสั้นเข้ามาประกวด และได้รับรางวัล จำนวน 23 เรื่อง ครอบคลุมการสร้างภูมิคุ้มกัน 5 ด้านคือ ด้านยาเสพติด การตั้งครรภ์ไม่พร้อม การพนันและสื่อออนไลน์ไม่เหมาะสม ทะเลาะวิวาท และโรคอุบัติใหม่ สำหรับนำไปใช้กับผู้เรียนอาชีวศึกษาในทุกระดับชั้น และสถานศึกษาได้ดำเนินการใช้แบบประเมิน ภูมิคุ้มกันผู้เรียนก่อนใช้หนังสั้น ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 และดำเนินการใช้แบบประเมินภูมิคุ้มกันผู้เรียนหลังการใช้หนังสั้น ในช่วงเดือนสิงหาคม 2567 โดยวิทยาลัยการอาชีพสองพี่น้อง

โดย นายอรรถพันธ์ นามกูล ผู้อำนวยการ และคณะครู เจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการจัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์ผลการประเมินภูมิคุ้มกันผู้เรียนก่อน-หลัง การใช้หนังสั้นสร้างภูมิคุ้มกันผู้เรียน ระหว่างวันที่ 22–23 มิถุนายน 2567 และนายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผอ.สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สอศ. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการดังกล่าว และมีผู้ทรงคุณวุฒิที่ ดร.ธวัชชัย อุ่ยพานิช กรรมการสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก ดร.สาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 4 นายสุปัน แพงบุปผา ดร.ไพบูลย์ คำภาพักตร์ ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส นายวันชัย พันเรือง ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างกระบี่

ดร.นพดล ฤทธิโสม น.ส.จุฑามาศ บุตรดีลา และมีผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ นักเรียน และนักศึกษา สังกัด วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี และ วิทยาลัยการอาชีพสระบุรี โดยผลการประเมินครั้งนี้ ว่าที่ร.ต.หญิง ดร.ทิตา ดวงสวัสดิ์ รอง ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย จะนำเสนอในระดับนโยบาย และเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนางานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านความปลอดภัยผู้เรียนต่อไป