สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ) รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในพิธีฮัจญ์พุ่งสูงถึง 1,301 ราย ซึ่งร้อยละ 83 ของจำนวนข้างต้น ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบพิธีฮัจญ์ และเดินเป็นระยะทางไกลภายใต้แสงอาทิตย์ที่ร้อนแรง โดยไม่มีที่กำบังหรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม

อนึ่ง ผู้เสียชีวิตเป็นพลเมืองจากประเทศต่าง ๆ มากกว่า 10 ประเทศ ตั้งแต่สหรัฐ ไปจนถึงอินโดนีเซีย ซึ่งรัฐบาลในบางประเทศ ยังคงอัปเดตยอดผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักการทูตหลายคนกล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความร้อน

ด้านนายฟาฮัด อัล-จาลาเจล รมว.สาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การบริหารจัดการพิธีฮัจญ์ในปีนี้ “ประสบความสำเร็จ” อีกทั้งระบบสุขภาพของประเทศ ให้บริการรักษาเฉพาะทางมากกว่า 465,000 รายการ รวมถึงบริการ 141,000 รายการ สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบพิธีฮัจญ์อย่างเป็นทางการ

แม้ทางการซาอุดีอาระเบีย ระบุก่อนการประกอบพิธีฮัจญ์ว่า พวกเขาขับไล่ผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียน “จำนวนหลายแสนคน” ออกจากเมืองเมกกะแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบางคนกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พิธีฮัจญ์ครั้งนี้มีผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมประมาณ 400,000 คน และเกือบทั้งหมดเป็น “คนสัญชาติเดียวกัน”

ทั้งนี้ ผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนในหลายกรณี ไม่สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ทำให้การประกอบพิธีฮัจญ์สะดวกสบายมากขึ้น เช่น เต็นท์ปรับอากาศ ส่งผลให้ผู้ศรัทธาบางคน เสียชีวิตระหว่างการเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ในปีนี้.

เครดิตภาพ : AFP