เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.67 ที่ศาลาประชาคม หมู่ 9 (บ้านนาแก้ว) ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ จ.สตูล นายอาทิตย์ วงมุสิก ปลัดอำเภอ และวิทยากรจิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐาน รุ่นที่ 3/62 รหัส 3ก-191ฯ ได้ เป็นประธานฯและเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง “ ความหมาย ความเป็นมา ประเภทของจิตอาสา และจุดประสงค์โครงการจิตอาสาพระราชทาน ภายใต้ “โครงการสร้างจิตสำนึก ไตรมาสที่ 4” ที่อำเภอท่าแพ ร่วมกับ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นมา โดยมีประชานจิตอาสาฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน บัณฑิตอาสาตำบลท่าแพ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ปลัดอำเภอท่าแพฝ่ายต่างๆ มาเข้ารวม 72 นาย ทั้งนี้เพื่ออบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกิจกรรมจิตอาสาฯ และเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งประชาชนจิตอาสาอำเภอท่าแพ


อีกด้าน นายหร่ออ๊บ มุเส็มสะเดา นายอำเภอท่าแพ ในฐานะ /ผอ.ศป.ปส.อ.ท่าแพ นายอาทิตย์ วงมุสิก หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอควนท่าแพ ได้มอบหมาย นายศุภฤกษ์ กุญชรศิริมงคล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าแพ นำกำลังเจ้าหน้าที่ ศป.ปส.อ.ท่าแพ สมาชิก อส.ร้อย.อส.อ.ท่าแพที่ 7 บูรณาการร่วมกับ ชุดปฏิบัติการประจำตำบลแป-ระ ดำเนินการ กับ ผู้เสพ / ผู้ติดยาเสพติด ผู้ป่วยจิตเวชจากการเสพสารเสพติด และผู้ค้ายาเสพติด (ตามบัญชีรายชื่อ Re X- ray ที่หมู่ 1-7 ต.แป-ระ อ.ท่าแพ เพื่อให้กวาดล้าง และการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่กำลังแพร่ระบาด โดยดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่องให้บรรลุผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนอำเภอท่าแพ และตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดความเดือดร้อนประชาชน เป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วนต่อไป
ด้าน นายบัณฑิต เลขะกุล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ทรัพยากรชายฝั่งทะเลในพื้นที่ตำบลท่าเรือ อ.ท่าแพ กำลังประสบปัญหาอย่างหนักหน่วงอันเนื่องสภาพแวดล้อมทางทะเลชายฝั่งเสื่อมโทรมและมีการจับสัตว์น้ำแบบไร้ขีดจำกัด ทำให้ปริมาณสัตว์น้ำลดน้อยลง กระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ชาวประมงชายฝั่ง


ทั้งนี้เมื่อสภาพแวดล้อมทางทะเลเสื่อมโทรมลงดังกล่าวนั้น ปริมาณสัตว์น้ำลดน้อยลง สิ่งที่ตามมาคือ การขาดแคลนทรัพยากรสัตว์น้ำ กระทบระบบเศรษฐกิจ และรายได้ของชาวประมงชายฝั่ง ทั้งนี้สภาเด็กและเยาวชนตำบลท่าเรือ จึงได้จัดทำโครงการ “เยาวชนต้นกล้าเรียนรู้ทรัพยากรท้องถิ่นตำบลท่าเรือ”ขึ้นมา เพื่อปลุกจิตสำนึกหวงแหนในทรัพยากร และเพื่อช่วยกันฟื้นฟูอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำทะเลชายฝั่ง ประการสำคัญยัง เพื่อต้องการสร้างโอกาสให้เด็ก และเยาวชนได้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ทรัพยากรท้องถิ่น ผ่านทางกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม และส่งเสริมปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสค้นคว้าพัฒนาศักยภาพตนเองอีกด้วย


อีกอย่างการรวมกลุ่มของเด็ก และเยาวชนครั้งนี้ ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน ทำกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถด้วยการทำซั้ง วางซั้ง เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นดังกล่าวผ่านทางกระบวนการกิจกรรมการดูแลรักษาทรัพยากรท้องถิ่น และการอนุบาลสัตว์น้ำ ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2567ที่ผ่านมา ที่หมู่ 3 (บ้านไร่ทอน) ต.ท่าเรือ อ.ท่าแพ มีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมพอสมควร.