สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า คณะกรรมาธิการสอบสวนแห่งชาติของรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า มือปืนกลุ่มหนึ่งก่อเหตุโจมตีโบสถ์และสุเหร่าหลายแห่ง ในสาธารณรัฐดาเกสตาน ที่อยู่ทางตอนใต้สุดของรัสเซีย รวมถึงที่เมืองมาฮัชคาลา ซึ่งเป็นเมืองเอกของดาเกสตาน และเมืองเดอร์เบนต์ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญในพื้นที่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่พิทักษ์มาตุภูมิเสียชีวิต รวมกันอย่างน้อย 8 นาย และมีบาทหลวงเสียชีวิตด้วยอีกอย่างน้อยรูปหนึ่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียวิสามัญคนร้ายได้อย่างน้อย 4 ราย ที่เมืองมาฮัชคาลา และอีกอย่างน้อย 2 ราย ที่เมืองเดอร์เบนต์ นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 12 นาย ระหว่างปฏิบัติการ


ด้านนายเซอร์เก เมลิคอฟ ผู้นำสาธารณรัฐดาเกสตาน ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามบ่อนทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงภายในสังคม ส่วนสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงาน โดยอ้างเป็นข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่ากลุ่มคนร้าย “ได้รับความสนับสนุนจากองค์กรก่อการร้ายข้ามชาติ” แต่ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่าหมายถึงฝ่ายใด


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) จับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คน ในสาธารณรัฐดาเกสตาน ฐานเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงที่ศูนย์ประชุมโครคัส ในเขตชานกรุงมอสโก เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 145 ราย และกลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง.

เครดิตภาพ : AFP