นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้กรมทางหลวง (ทล.) เปิดบริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงหินกอง-ปากช่อง ระยะทางประมาณ 87 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเป็นช่วงที่การจราจรบนถนนมิตรภาพหนาแน่น โดยให้ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดบริการให้ได้ภายในสิ้นปี 67 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ปี 68 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน ลดปัญหาการจราจร และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางช่วงเทศกาลมากขึ้น

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ทล. เปิดให้ประชาชนใช้ M6 ฟรีช่วงที่ก่อสร้างเสร็จแล้วตั้งแต่ช่วงปากช่อง-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 80 กม. การเร่งรัดเปิดบริการช่วงหินกอง-ปากช่อง จะทำให้ในเทศกาลปีใหม่ 68 ประชาชนสามารถใช้ M6 ได้ตั้งแต่หินกอง-โคราช รวมระยะทาง 167 กม. จากระยะทางทั้งหมด 196 กม.

ทั้งนี้ M6 มี 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) เบื้องต้นให้นโยบาย ทล. ว่า หากไม่สามารถก่อสร้างแล้วเสร็จหมดทั้ง 2 ฝั่ง ทันเทศกาลปีใหม่ 68 ก็ขอให้เปิดใช้ 1 ฝั่ง 3 ช่องจราจรก่อน โดยจัดเดินรถทางเดียว (วันเวย์) สลับบริการเป็นช่วงขาเข้าและขาออกเหมือนที่เปิดบริการในช่วงแรกๆ

รวมทั้งกำชับ ทล. ให้ติดตามงานผู้รับจ้างทุกเดือน เพื่อให้งานเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย คาดว่าจะเปิดบริการตลอดเส้นทางตั้งแต่บางปะอิน-นครราชสีมา ได้ภายในปลายปี 68 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ 69 โดยจะเปิดทดลองวิ่งตลอดเส้นทางให้ประชาชนใช้ฟรี ก่อนเปิดเต็มระบบเก็บค่าผ่านทางต่อไป

สำหรับ M6 แบ่งงานก่อสร้างเป็น 40 ตอน ได้ผลงานรวม 95.20% ก่อสร้างแล้วเสร็จ 31 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 9 สัญญา (สัญญาที่ 1, 2, 4, 5, 18, 19, 20, 21 และ 23) สาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากมีการปรับแบบรวมถึงติดปัญหาพื้นที่ป่าไม้รอคณะกรรมการของกรมป่าไม้พิจารณาอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่า โดยจะเร่งหาข้อสรุปกับกรมป่าไม้ เพื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้างโดยเร็ว และจะเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 9 เดือน หลังได้รับมอบพื้นที่ 

ส่วนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) รวมทั้งก่อสร้างด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง 9 แห่ง ได้ผลงาน 39.86% ในส่วนของที่พักริมทาง (Rest Area) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 68 อยู่ระหว่างคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนฯ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเดือน มิ.ย. 68 และเปิดบริการสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานบางส่วน อาทิ ที่จอดรถ ศาลาพักผ่อน และห้องน้ำบริการประชาชนได้ประมาณเดือน มิ.ย. 69