สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย มีกำหนดเปิดกรุงนูซันตารา ให้เป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ ในวันที่ 17 ส.ค. นี้ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และการทรุดตัวของกรุงจาการ์ตา

แต่นายตรี ฮันโดโก เซโต เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์แห่งชาติอินโดนีเซีย (บีเอ็มเคจี) กล่าวว่า ผู้รับเหมาที่ทำงานก่อสร้างกรุงนูซันตารา ประสบปัญหาจากฝนตกทุกวัน และร้องขอให้ทางการดำเนินปฏิบัติการ เพื่อปรับเปลี่ยนสภาพอากาศ

“พวกเขายื่นคำร้องขอให้ดำเนินการปรับสภาพอากาศ เพื่อทำให้ฝนตกไปตกที่อื่น และทำให้ฝนไม่ตกที่บางพื้นที่ หรือลดปริมาณน้ำฝนเป็นอย่างน้อย” เซโต กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์หลายคนกล่าวว่า เทคนิคฝนเทียม ไม่สามารถสร้างสภาพอากาศ หรือทำให้เกิดฝนตกในระดับเดียวกันกับหลายประเทศ เช่น เยอรมนี และสหรัฐได้

อย่างไรก็ตาม เซโต กล่าวว่า ปฏิบัติการฝนเทียมรอบพื้นที่ก่อสร้างกรุงนูซันตารา เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะสิ้นสุดในวันนี้ (23 มิ.ย.) จากนั้นจะมีการประเมินว่า จำเป็นต้องทำฝนเทียมต่อไปหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกที่ทางการอินโดนีเซีย ใช้ฝนเทียมบริเวณเมืองหลวงแห่งใหม่ เพื่อลดปริมาณน้ำฝน.

เครดิตภาพ : AFP