เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ความคืบหน้าการช่วยเหลือสุนัข จำนวน 8 ตัว บนเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง 3 ลำ หลังจากที่เจ้าของไต้ก๋งเรือจำนวน 8 คน ถูกจับดำเนินคดีไปนั้น ล่าสุดในวันนี้ ทางเดอะโฮปไทยแลนด์และเดอะโฮปสงขลา นำโดยนางสมคิด บุหงาชาติ ประธาน เดอะโฮปสงขลา ได้ลงพื้นที่ไปติดตามอาการของสุนัขทั้ง 8 ตัว ซึ่งถูกส่งไปดูแลฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจอยู่ที่ศูนย์ฝึกสุนัขครูโหน่ง K9 ใน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยสุนัขทั้ง 8 ตัวขณะนี้ได้รับการดูแลจากครูฝึกทั้งสวัสดิภาพและร่างกายเป็นอย่างดี

นางสมคิด เปิดเผยว่า ขณะนี้สุนัขทั้ง 8 ตัวยังอยู่ระหว่างการปรับตัวกับสถานที่ใหม่ยังไม่ค่อยร่าเริงเท่าที่ควร ไม่ทานอาหารเม็ด ทานเฉพาะอาหารเปียก ตอนนี้ให้ดื่มนมแพะ และคงต้องเพิ่มอาหารให้เป็นวันละ 2 มือ และเน้นให้ออกกำลังกายเพื่อคลายเครียด

ศูนย์ฝึกสุนัขk9จับน้องหมาบนเรือน้ำมันเถื่อน นำไปฝึกใช้ชีวิตบนบก

โดยมีสุนัข 2 ตัวที่ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง ตัวหนึ่งค่อนข้างผอมไม่คุ้นชินกับกรง ไปกัดกรงจนเป็นแผลที่แก้มอยู่ระหว่างรักษาแต่ก็เริ่มทานอาหารได้ แต่ก็ยังมีอาการซึมเพราะคิดถึงเจ้าของ และบางตัวเท้าเปื่อย มีเชื้อราที่เท้าต้องให้ยารักษา และให้แพทย์มาตรวจเลือดเพื่อดูว่าตัวไหนมีอาการผิดปกติบ้างหรือไม่ ในส่วนของตัวเมีย 2 ตัว ซึ่งมีการผสมพันธุ์บ้างก็จะอัลตราซาวด์ดูว่าท้องหรือไม่ ถ้าไม่ท้องก็จะทำหมันทันที โดยทั้ง 8 ตัวจะเริ่มทำหมันอาทิตย์หน้า

ช่วงนี้ยังคงต้องให้อยู่ที่ศูนย์ฝึกสุนัขครูโหน่ง K9 แห่งนี้ไปก่อนจนกว่าจะทำหมัน และต่อไปอาจจะย้ายไปอยู่ที่บ้านช่วยสัตว์ และสุนัขทั้ง 8 ตัวจะอยู่ภายใต้การดูแลของเดอะโฮปไทยแลนด์ ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่จะรับสุนัขทั้ง 8 ตัวไปเลี้ยงดู ตอนนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือส่งมอบสุนัขทั้ง 8 ตัว จากทางผู้กำกับตำรวจน้ำสงขลาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากญาติเจ้าของสุนัขไม่ประสงค์จะรับไปดูแล

และในส่วนของลูกสุนัขอีก 3 ตัวนั้นมีรายงานว่าขณะนี้อยู่ในความดูแลเป็นอย่างดีของตำรวจกองปราบปราม กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม โดยทั้ง 3 ตัวสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี.