สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่า นายอามีร์ ไรซีอัน ทนายความของซาเลฮี โพสต์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ “เอ็กซ์” ยืนยันการพลิกคำพิพากษาประหารชีวิต พร้อมกับเสริมว่า ศาลฎีกาอิหร่านสั่งให้มีการพิจารณาคดีใหม่

เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลอิหร่านตัดสินประหารชีวิตซาเลฮี ในข้อหา “ก่อการทุจริตบนแผ่นดิน” และมีความผิดฐานสนับสนุนการยุยงปลุกปั่น, การชุมนุม, การสมรู้ร่วมคิด, การโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ และการเรียกร้องให้เกิดการจลาจล

ทั้งนี้ ซาเลฮี วัย 33 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือน ต.ค. 2565 หลังเขาให้การสนับสนุนการประท้วงในเดือน ก.ย. 2565 ซึ่งมีสาเหตุมาจากกรณี น.ส.มาห์ซา อมินี วัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างอยู่ภายในการควบคุมตัวของตำรวจศีลธรรม “ฐานแต่งกายไม่เรียบร้อย”

“ศาลฎีกาอิหร่าน ป้องกันความผิดพลาดทางตุลาการที่ไม่อาจแก้ไขได้” ไรซีอัน กล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับระบุว่า ศาลมีคำตัดสินว่า โทษจำคุก 6 ปี 3 เดือนของซาเลฮี ตามคำพิพากษาก่อนหน้านี้ ไม่เป็นไปตามกฎความหลากหลายของอาชญากรรม

อนึ่ง การประท้วงยืดเยื้อยาวนานหลายเดือน ที่ปะทุขึ้นจากการเสียชีวิตของอมินี ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายสิบคน ขณะที่ผู้ประท้วงหลายพันคนถูกจับกุม ซึ่งทางการอิหร่านประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “การจลาจล” ที่เกิดจากรัฐบาลต่างประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP