พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ (ธีรวิทย์ ฉนฺทวิชฺโช) ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) กล่าวว่า มมร.เปิดรับสมัครพระภิกษุและสามเณร เพื่อสอบคัดเลือกรับทุนการศึกษา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ทุนการศึกษาต่างประเทศ ปีการศึกษา 2567 ระดับปริญญาโท จำนวน 7 ทุน ระดับปริญญาเอก จำนวน 3 ทุน ในสาขาวิชาทางพระพุทธศาสนา ปรัชญา สาขาบาลีสันสกฤต การบริหารการศึกษา เทคโนโลยีการศึกษาและสาขาอื่นๆ ที่สัมพันธ์หรือเป็นประโยชน์แก่การเผยแผ่พระพุทธศาสนา

ผู้ช่วยอธิการบดี มมร. กล่าวต่อไปว่า วัตถุประสงค์ของทุนดังกล่าว 1.เพื่อเปิดโอกาสให้ศาสนทายาทและบุคลากรที่เป็นบรรพชิตมีโอกาสได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก เพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะและประสบการณ์รอบด้านจากมหาวิทยาลัยคุณภาพสูงในต่างประเทศ 2.มีวิสัยทัศน์และศักยภาพเพียงพอสำหรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนา สามารถบริหารงานของมหาวิทยาลัยในทุกสภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม 3.เพื่อพัฒนาศาสนทายาทและบุคลากรให้มีศัยภาพในการขับเคลื่อนพันธกิจและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยสามารถร่วมพัฒนาพลเมืองโลกด้วยการผสานแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาที่มั่นคง ให้ดำรงอยู่ในฐานะโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของมนุษย์ในอนาคต 4.เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรที่เป็นบรรพชิตให้เพียงพอและเหมาะสมกับการบริหารและขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งบริการวิชาการทางด้านพระพุทธศาสนาและสนองงานคณะสงฆ์ด้านการจัดการศึกษาและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 5.เพื่อปฏิรูปและยกดับมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพสู่สากลตอบโจทย์การพัฒนาสังคมและประเทศ

พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ กล่าวอีกว่า สำหรับพระภิกษุสามเณรที่สนใจสมัครได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2567 ผ่านทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน, ทางอีเมล [email protected] หรือสมัครด้วยตนเอง ที่มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย นครปฐม สอบถาม โทร.02-4446000 ต่อ 1091 หรือ โทร.062-1965354, 063-7265184