สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่า นายลูคัส เบอร์ซามิน เลขานุการฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลมะนิลา ยังไม่พร้อมที่จะถือว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น “การโจมตีด้วยอาวุธ”

ทั้งนี้ ข้อตกลงการป้องกันร่วมกัน ระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์ กำหนดให้ทั้งสองฝ่ายต้องออกมาปกป้องซึ่งกันและกัน ในกรณีที่เกิด “การโจมตีโดยใช้อาวุธ” ต่อเรือ, เครื่องบิน, ทหาร และยามชายฝั่งในพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันระบุว่า รวมถึงทะเลจีนใต้ด้วย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ พูดคุยกับนายเอนริเก มานาโล รมว.การต่างประเทศฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับ “การกระทำที่ก้าวร้าว” ของจีน ซึ่งบลิงเคนกล่าวว่า การกระทำของจีนบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่สหรัฐมีต่อฟิลิปปินส์ ภายใต้สนธิสัญญาป้องกันประเทศร่วมกัน

อนึ่ง พล.อ.โรเมโอ บราวเนอร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การปะทะครั้งล่าสุด ทำให้เจ้าหน้าที่นายหนึ่งของฟิลิปปินส์ได้รับบาดเจ็บ ถึงขั้นสูญเสียนิ้วโป้ง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ฝ่ายจีนส่งคืนสิ่งของทั้งหมด ที่นำออกไปจากเรือของฟิลิปปินส์ และเรียกร้องรัฐบาลปักกิ่งแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการซ่อมแซมทรัพย์สินทุกรายการของฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากการเผชิญหน้าในวันนั้น.

เครดิตภาพ : AFP