เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า วันที่ 22 มิ.ย. 67 เวลา 15.10 น. คณะเจ้าหน้าที่นำโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ (สปป.3) หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นโรงงานไม้แปรรูปส่งออกใน ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ สืบเนื่องจากสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง (หน่วยพิทักษ์ป่าหญ้าไทร) ออกตรวจลาดตระเวนหาข่าว ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ (ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้มะค่าโมง) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง ท้องที่บ้านสนามใต้ หมู่ที่ 2 ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบไม้ประดู่ท่อน ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. ลำดับที่ 87 ถูกชักลากมาไว้ริมลำห้วย จำนวน 2 ท่อน คาดว่าเป็นไม้ที่มีการสั่งซื้อจากกลุ่มนายทุน จึงวางแผนเพื่อติดตามและจับกุมให้ถึงกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง จึงนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดตามไม้ และในวันที่ 21 มิ.ย. 67 เวลา 03.00 น. ได้รับการแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของไม้ประดู่ท่อนที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องติดตามไว้

หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ได้รับการประสานแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของไม้ประดู่ท่อนที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องติดตาม โดยมีเส้นทางการเคลื่อนที่ของไม้ของกลาง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 67 เวลาประมาณ 03.00 น. ต่อมาวันที่ 22 มิ.ย. 67 เวลาประมาณ 01.45 น. สัญญาณเครื่องติดตาม ได้ไปปรากฏที่แปลงที่ดิน มีสภาพเป็นโรงงานมีกำแพงมิดชิด พิกัด 47Q 517173 E 2085143 N โฉนดเลขที่ 19555 หน้าสำรวจ 2605 เลขที่ดิน 89 ท้องที่ บ้านเลขที่ 10 หมู่ที่ 8 ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ คณะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าดำเนินการตรวจค้นโดยละเอียดในสถานที่ดังกล่าว จึงขอให้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายค้นเพื่อทำการตรวจค้นตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ พื้นที่โรงงานดังกล่าว เคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นจับกุมตรวจยึดไม้ประดู่และไม้มีค่าไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 66 ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การตรวจค้นโรงงานดังกล่าว พบไม้ประดู่ท่อนจำนวน 5 ท่อน ปริมาตร 5.631 ลบ.ม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝังเครื่องติดตาม GPS จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง ท้องที่ตำบลผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา จึงได้แจ้งข้อหากับเจ้าของที่ดิน ซึ่งทราบชื่อภายหลังคือนางสาวพิมพ์ประไพ (ขอสงวนนามสกุล) หรือเจ๊จอย นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามขยายผลให้ถึงตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งคาดว่าเป็นนายทุนชาวต่างชาติ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป.