“Tesla ประกาศลดราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ลงไปอีก 2.6 แสนบาท หลังรถใหม่ป้ายแดงไม่กี่วัน” เหตุการณ์เช่นนี้เกิดตั้งแต่ 2 ปีก่อนการที่ Tesla ใช้กลยุทธ์การแข่งขันด้านราคา แทบจะไม่มีให้เห็นนักในธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือหนึ่ง หลังจากกระแสรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น การปรับลดราคาเพื่อกระตุ้นยอดขายจึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้หลายค่ายรถยนต์ในไทย ได้ประเมินเหตุการณ์แล้ว ว่าสงครามราคาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ช่วงก่อนหน้านี้จะได้รับการสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ ขณะเดียวกันค่ายรถเอง ก็ได้อัดส่วนโปรโมชั่น มอบส่วนลด หรือมีของแถมเพิ่มให้อีก ตรงนี้ผู้ซื้อได้รับประโยชน์เต็มๆ เมื่อมีการประกาศลดราคา อัดแคมเปญ และระหว่างที่รอมาตรการ 3.5 รถที่ค้างสต๊อกมีออกแล้ว 1 ระลอก และระหว่างทางต่อจากนี้ รถที่รอการผลิตมาตรการ 3.0 อีก 1 ระลอก ณ ช่วงเวลานี้ต้องยอมรับว่า รถยนต์ตลาดรวมยอดขายลดลง 4 เดือนแรกที่ผ่านมาลงไปกว่า 20%

ประเทศไทยก็เริ่มมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ หันมาแข่งขันด้วยราคาแล้วเช่นกัน อาทิ MG และ ORA Good Cat ที่มีการมอบส่วนลดมูลค่าสูงถึงเกือบ 2 แสนบาท ล่าสุดบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จําหน่ายรถ BYD ลดราคารุ่น BYD Dolphin 2024 สูงสุด 160,099 บาท ถึง 30 มิ.ย. 2567

อนึ่งประเทศไทย มีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรม EV 3.5 (ระยะที่ 2) ออกมาล่าสุด โดยรัฐให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า รับเงินอุดหนุนสูงสุด 100,000 บาท ถ้าย้อนไปดูมาตรการสนับสนุนการใช้ EV 3.0 (ระยะแรก) ในปี 2565 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนแล้ว รวมทั้งสิ้น 13 แบรนด์ จาก 15 บริษัท ทั้งในประเภทรถยนต์นั่งไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

ราคารถ EV ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

BYD Dolphin ราคาระหว่าง 699,999-859,999 บาท เหลือ 559,900-699,900 บาท 

NETA V II  ราคาระหว่าง 549,000-569,000 บาท

ORA Good Cat ราคา 799,000-899,000 บาท

MG4 Electric ราคาระหว่าง 709,900-889,900 บาท

BYD ATTO 3 ราคาระหว่าง 899,900-949,900 บาท

MG ES ราคา 959,000 บาท

MG ZS EV ราคา 949,000 บาท

Aion Y Pluz ราคา 899,000-995,000 บาท

Aion ES ราคา  850,000 บาท

Wuling Air EV ราคาระหว่าง 425,000-495,000 บาท

***ข้อมูลราคาอาจมีการปรับเปลี่ยนตามนโยบายของค่ายรถยนต์