เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 23 มิ.ย. 67 นางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากนายไพรฑูรณ์  ชัยยา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.โป่งตาลอง ว่า มีกระทิงไล่ชนคนงานไปหาเก็บผักบุ้ง มะเขือพวง ริมคลอง ในเขตหมู่บ้านหนองจอก พื้นที่คาบเกี่ยวกับ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ใกล้แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และไปเผชิญหน้ากับกระทิง ที่หลบในป่ากระชั้นชิด ทำให้กระทิงตกใจ จึงรีบวิ่งไปหลบกระทิงในบริเวณป่า และรั้วลวดหนาม เสาปูน และมีต้นไม้แนวเขต ส่วนกระทิงด้วยความตกใจ จึงวิ่งเข้าใส่ แต่พลาดไปชนต้นไม้และเสาปูนอย่างจังจนล้มลง คาดว่าน่าจะทำให้คอหักตาย

จากนั้นได้ประสานไปยัง นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงมอบหมายให้ น.ส.รัชนี  โชคเจริญ หัวหน้าเขตการจัดการที่ 1 อุทยานฯ เขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วย กอ.23 ร่วมออกตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเป็นกระทิง เพศผู้ ขนาดใหญ่ อายุประมาณ 15-20 ปี นอนตายอยู่ในพื้นที่ป่านอกแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่

ตรวจสอบพบบริเวณเสารั้วคอนกรีตและต้นไม้แตกหัก บริเวณขาหลังซ้ายของกระทิงมีลวดหนามเกี่ยว บริเวณกระดูกคอหัก คาดว่าสาเหตุน่าจะชนกับเสาคอนกรีตรั้วลวดหนามและต้นไม้ ไม่พบร่องรอยการทำร้าย จึงได้นำรถแบ๊กโฮมาทำการฝังกลบในจุดนั้น

ด้าน นางสุรัสวดี  กำนันตำบลโป่งตาลอง กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.โป่งตาลอง ต.หมูสี อ.ปากช่อง  ที่มีพื้นที่ติดแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ พบสัตว์ป่าออกมาหากินนอกแนวเขตจำนวนมาก เช่น ช้างป่า กระทิง หมีควาย หมูป่า เก้ง และกวาง เดินหากินไปมาในช่วงเย็นและกลางคืน จึงอยากฝากเตือนประชาชน อย่าเข้าใกล้ป่าที่อยู่ใกล้แนวเขตอุทยานฯ เพราะสัตว์ป่าออกหากินในช่วงเวลาดังกล่าว แล้วบางตัวไม่กลับเข้าไป หลบซ่อนตามป่า ซึ่งเคยมีผู้ถูกสัตว์ป่าทำร้ายมาแล้วหลายคนในพื้นที่ อันตรายถึงแก่ชีวิต.