สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่ากระทรวงมหาดไทยยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตี อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ในเมืองคาร์คิฟ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 30 คน


อนึ่ง กองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน ในภูมิภาคคาร์คิฟที่มีเมืองเอกชื่อเดียวกัน เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา และสามารถรุกคืบพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนกล่าวด้วยว่า กองทัพรัสเซียใช้ทั้งขีปนาวุธนำวิถี และอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน แบบติดอาวุธ โจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหลายแห่งในประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วย โดยนับเป็นการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน เป็นครั้งที่ 8 ภายในระยะเวลาเพียงสามเดือน


อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่านับจากนี้กองทัพยูเครนสามารถใช้อาวุธซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหรัฐ โจมตีเป้าหมายในรัสเซีย หรือฐานที่มั่นของทหารรัสเซีย ที่อยู่ไกลจากภูมิภาคคาร์คิฟ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนได้แล้ว “เพื่อป้องกันตนเอง”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา อนุมัติให้กองทัพยูเครนสามารถใช้อาวุธที่ได้รับมอบจากสหรัฐ โจมตีเป้าหมายในรัสเซียได้อย่างเป็นทางการ แต่ในเวลานั้นยังคงอนุญาตเฉพาะ ดินแดนของรัสเซียซึ่งอยู่ไม่ห่างจากภูมิภาคคาร์คิฟ

ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเสริมว่า กองทัพยูเครนสามารถใช้ระบบป้องกันทางอากาศของสหรัฐ โจมตีเครื่องบินรบของรัสเซียได้ หากอากาศยานลำนั้น “เตรียมปล่อยขีปนาวุธเข้ามาในเขตน่านฟ้าของยูเครน”.

เครดิตภาพ : AFP