สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เสด็จพระราชดำเนินโดยเที่ยวบินพระที่นั่ง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจัดถาวย ถึงท่าอากาศยานลอนดอนสแตนสเต็ด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมและรัฐบาลสหราชอาณาจักร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เฝ้ารับเสด็จ


ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นเสด็จเยือนสหราชอาณาจักร อย่างเป็นทางการ ในฐานะทรงเป็นพระราชอาคันตุกะของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 โดยพระราชพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จะเกิดขึ้นที่พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ในวันอังคารที่ 25 มิ.ย.

ANNnewsCH


นอกจากนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีจะเสด็จพระราชดำเนิน ไปยังปราสาทวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน เพื่อทรงวางพวงมาลาหน้าสุสานฝังพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเสด็จสวรรคต เมื่อเดือนก.ย. 2565


อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจน ว่าสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีจะพระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร เข้าเฝ้าฯด้วยหรือไม่ เนื่องจากสหราชอาณาจักรอยู่ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ในวันที่ 4 ก.ค. นี้


สำหรับการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรของสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี นับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ครั้งที่สองของทั้งสองพระองค์ นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อปี 2562 ต่อจากการเสด็จเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP