เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้กำหนดจัดการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน พระจักราวตาร ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2567 นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา และเพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมอีกวาระหนึ่ง ซึ่งทางคณะกรรมการจัดการแสดงโขนฯ ได้จัดให้มีการคัดเลือกเยาวชนเพื่อเป็นหนึ่งในนักแสดงโขนเรื่องดังกล่าว โดยมีนักเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ที่มีความสามารถด้านนาฏศิลป์โขน เข้าร่วมการคัดเลือกฯ ในระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2567 ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ศาลายา) จังหวัดนครปฐม รวมจำนวนทั้งสิ้น 61 คน
.
โครงการคัดเลือกนักแสดงสำหรับเข้าร่วมในการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน พระจักราวตาร ได้ทำการเปิดรับสมัครเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถด้านนาฎศิลป์โขนทั่วประเทศ ด้านตัวละครโขนพระ โขนยักษ์ โขนลิง ละครพระ ละครนาง มาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม – 12 มิถุนายน 2567 โดยผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถพื้นฐานในการแสดงโขนเป็นอย่างดี เป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพดี เหมาะสมกับการแสดงโขน มีอายุตั้งแต่ 15-25 ปี และกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาหรืออุดมศึกษา มีทัศนคติที่ดีต่อการแสดงโขน สำหรับการคัดเลือกนักแสดงในปีนี้ ได้รับการตอบรับในการเข้าร่วมคัดเลือกนักแสดงเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นเท่าตัว ด้านการคัดเลือกนักแสดง พิจารณาจากความเหมาะสมของสรีระ ความสามารถพื้นฐานทั่วไปทางด้านนาฏศิลป์และเชาว์ปัญญาในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการแสดง เน้นทักษะความรู้ความสามารถตามบทบาทของตัวละคร รวมถึงความเหมาะสมในการแสดงแต่ละบทบาทในแต่ละประเภท อาทิ ละครพระ ละครนาง ประกอบด้วย ท่ารำพื้นฐาน รำหน้าพาทย์ การแสดงอิริยาบถต่างๆ ที่จำเป็นในการแสดง ส่วนโขนพระ โขนยักษ์ และโขนลิง ประกอบด้วย ท่ารำพื้นฐาน รำหน้าพาทย์ รำตรวจพล รำตีบทประกอบเพลงร้อง และคำพากย์ – เจรจา กระบวนท่ารบและขึ้นลอย เป็นต้น โดยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ทางเว็บไซต์ www.bpi.ac.th และมีกำหนดเปิดการแสดงในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายบัตรวันที่ 12 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ
.
“โอกาสนี้ขอเป็นกำลังใจให้นักเรียนที่เข้ารับการคัดเลือกทุกคน ที่ได้ทุ่มเทฝึกซ้อมมาอย่างดี ขอให้ได้รับการคัดเลือกเพื่อเป็นนักแสดงโขนบนเวทีอันทรงเกียรติ และมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองในวาระมหามงคลนี้ รวมถึงขอบคุณ ผอ.เขตพื้นที่ ผอ.โรงเรียน และคณะครูทุกท่าน ที่สนับสนุนให้นักเรียนได้ผ่านในรอบคัดเลือกนักแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน พระจักราวตาร ทั้งสิ้น 61 คน ในรอบแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ในการแสดงโขน ตอน กุมภกรรณทดน้ำ ซึ่งมีเพียง 20 คน เวทีนี้ถือเป็นเวทีที่สร้างความภาคภูมิใจให้นักเรียน โรงเรียน เขตพื้นที่ สพฐ. และเป็นสนามมืออาชีพที่สุดของความใฝ่ฝันของนักเรียนที่มีความสามารถทางการแสดงโขน ส่งเสริมให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” ตามนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ที่สนับสนุนทุกความฝันของนักเรียน ให้เขาได้แสดงศักยภาพตามความถนัดและความสนใจ เพื่อก้าวไปสู่งานที่ชอบอาชีพที่ใช่ต่อไปค่ะ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
ทั้งนี้ นักเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ที่เข้ารับการคัดเลือก ใน 5 บทบาท รวม 61 คน ประกอบด้วยละครพระ
1) โรงเรียนสตรีนนทบุรี สพม.นนทบุรี จำนวน 1 คน
2) โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม สพม.นนทบุรี จำนวน 1 คน
3) โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี สพม.สมุทรปราการ จำนวน 2 คน
4) โรงเรียนสตรีวิทยา สพม.กท.1 จำนวน 1 คน
5) โรงเรียนสายปัญญารังสิต สพม.ปทุมธานี จำนวน 1 คน
6) โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” สพม.แม่ฮ่องสอน จำนวน 1 คน
7) โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ จำนวน 4 คน
8) โรงเรียนหอวัง สพม.กท.2 จำนวน 1 คน
9) โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม สพม.พิจิตร จำนวน 3 คน
10) โรงเรียนวัดพุทธบูชา สพม.กท.1 จำนวน 1 คน

ละครนาง
1) โรงเรียนบ้านนา(นายกพิทยากร) สพม.ปราจีนบุรี นครนายก จำนวน 1 คน
2) โรงเรียนสตรีวิทยา 2 สพม.กท.2 จำนวน 1 คน
3) โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม สพม.นนทบุรี จำนวน 6 คน
4) โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี สพม.สมุทรปราการ จำนวน 2 คน
5) โรงเรียนสตรีนนทบุรี สพม.นนทบุรี จำนวน 2 คน
6) โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา สพม.กท.2 จำนวน 2 คน
7) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 สพม.ฉะเชิงทรา จำนวน 1 คน
8) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สพม.กท.1 จำนวน 3 คน
9) โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ จำนวน 6 คน
10) โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม สพม.พิจิตร จำนวน 2 คน

โขนพระ
1) โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี สพม.สมุทรปราการ จำนวน 1 คน
2) โรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย สพม.นครปฐม จำนวน 2 คน
3) โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ จำนวน 1 คน
4) โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม สพม.พิจิตร จำนวน 1 คน

โขนยักษ์
1) โรงเรียนอุตรดิตถ์ สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ จำนวน 1 คน
2) โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สพม.กท.2 จำนวน 1 คน
3) โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย สพม.สุพรรณบุรี จำนวน 1 คน
4) ) โรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย สพม.นครปฐม จำนวน 1 คน

โขนลิง
1) โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” สพม.ปราจีนบุรี นครนายก จำนวน 3 คน
2) โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี สพม.สมุทรปราการ จำนวน 1 คน
3) โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา สพม.กท.2 จำนวน 4 คน
4) โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย สพม.สุพรรณบุรี จำนวน 1 คน
5) โรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย สพม.นครปฐม จำนวน 1 คน