เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร จัดงานนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567 BKK EXPO 2024 ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย ภายใต้แนวคิด ‘เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ’ โดยแบ่งเป็น 5 เมือง 6 โซนกิจกรรม ประกอบด้วย เมืองที่ 1 ‘เมืองเศรษฐกิจ โอกาส และความหวัง’
เมืองที่ 2 ‘เมืองสร้างสรรค์ การศึกษา และเรียนรู้ตลอดชีวิต’ เมืองที่ 3 ‘เมืองปลอดภัย สุขภาพ ชีวิต ทรัพย์สิน’ เมืองที่ 4 ‘เมืองยั่งยืน พลังงาน และสิ่งแวดล้อม’ และ เมืองที่ 5 ‘เมืองเดินทาง เส้นทาง และสายน้ํา’ กับอีก 1 นิทรรศการกลางที่บอกเล่าเรื่องราวเมืองน่าอยู่ สำหรับทุกคน

โดยปีนี้ จะขอชวนเที่ยว ‘เมืองปลอดภัย สุขภาพ ชีวิต ทรัพย์สิน’ ซึ่งมีไฮไลท์สำคัญอยู่หลายเรื่องโดยบอกล่าเรื่องราวผ่านแนวคิด เพราะเมืองที่ดี คือเมืองที่มีความปลอดภัยให้กับผู้คน ทั้งในตอนที่อยู่บ้าน และตอนที่ออกมาใช้ชีวิต โดยเมืองปลอดภัย ถูกนำเสนอให้เป็นเมืองน่าอยู่ ในมิติของสาธารณภัย และสาธารณสุข แบ่งเป็น 13 โซน อาทิ ห้องบัญชาการความปลอดภัยที่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถทดลองเป็นผู้บัญชาการเมืองในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น , ลองใช้ BKK Risk Map, รู้วิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์จำลอง ไฟไหม้อาคาร สถานบันเทิงปลอดภัย อาคารถล่ม ภัยสารเคมี, ความก้าวหน้าทางการแพทย์และดูแลสุขภาพคนกรุง, คาเฟ่แมว รับน้องหมาไปเลี้ยง ฯลฯ

โดยโซนสุขภาพดี มีการยกแผนที่เขตสุขภาพกรุงเทพมหานคร หรือ Bangkok Health Zoning ซึ่งกทม.ได้แบ่งโซนเพื่อดูแลสุขภาพของประชาชนทั้ง 7 โซนมาแสดงให้เห็นว่า ในแต่ละโซนนั้นมีสถานพยาบาลหรือ บริการด้านสุขภาพอยู่ตรงไหนบ้าง โดยมีหมดแสดงให้เห็นถึง โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุขพลัส คลินิกชุมชนอบอุ่น ร้านยาขึ้นทะเบียนสปสช. ร้านยาใกล้บ้านPride Clinic และบอกจุดจอดMotorlance (หมอชิ่ง)

นอกจากนี้ยังนำรถจอด Motorlance ที่ใช้งานจริงมาจอดแสดงไว้ให้ประชาชนสามารถทดลองขับขี่สวมบทเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยกู้ชีพผ่านระบบจอ โดยรถMoterlanceนี้ จะเข้าถึงตัวผู้ป่วยได้ภายใน 8 นาทีตามมาตรฐานสากล และมีการสอนการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED)

มีการนำ UMSC โรงพยาบาลออนไลน์ และคลีนิกออนไลน์มาให้บริการฟรีเหมือนไปโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลออนไลน์คือศูนย์บัญชาการ โดยบางคนไม่ต้องไปถึงโรงพยาบาล เพียงแค่โหลด Application ลงมาบนมือถือ นั่นก็คือ App หมอกทม.จะมีการพบแพทย์ออนไลน์ และมีให้บริการตรวจสุขภาพฟรี ด้วยทั้งคัดกรองสุขภาพเจาะเลือด การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ(EKG) การเอกซเรย์ปอด (CXR) ตรวจตา รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ Telemediicine และทันตกรรม

ถัดจากเพื่อสุขภาพภายในโซนเดียวกันยังมีการยกผับมาไว้กลางงาน เพื่อเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปชมเรื่องของมาตรการความปลอดภัยในสถานบันเทิงและสถานบริการ ในรูปแบบสถานบันเทิงปลอดภัย เริ่มตั้งแต่ก่อนเข้าร้านจะต้องมีการสแกนใบหน้าผู้เข้าใช้บริการ นับจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ติดตั้งเครื่องวัดเสียงไว้ด้านในร้าน เชื่อมกล้องอ่านระดับความดังของเสียงเป็นเดซิเบล

สามารถสแกนคิวอาร์โค้ด เข้าสมาร์ทโฟนของแต่ละบุคคลเพื่อตรวจระดับเสียงได้ด้วยตัวเอง ติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ความปลอดภัยตามที่มาตรฐานกำหนด มีเครื่องดับเพลิง ทางหนีไฟ ไฟฉุกเฉิน กริ่งสัญญาณเตือนภัย รวมถึง เครื่องตรวจจับควัน มีกล้องวงจรปิด และเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ

ในขณะที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร โดยทีมกู้ภัยสารเคมี BMA Hazmat Team ได้ทำการ สาธิตปฏิบัติการตอบโต้เหตุฉุกเฉินจากการรั่วไหลของสารเคมีและวัตถุอันตราย เพื่อให้ประชาชนเข้าใจขั้นตอนการตอบโต้เหตุในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ ส่งเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ประเมินสถานการณ์
วิเคราะห์หาชนิดสารเคมี ตรวจหาผู้ประสบภัยและนำออกมาชำระล้างพิษ ส่งต่อหน่วยกู้ชีพ ศูนย์เอราวัณ กทม. และ ปฏิบัติการหยุดยั้งการรั่วไหล จนสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

และอีกหนึ่งจุดที่ถือเป็นไฮไลท์นั่นก็คือ Cat Cafe หรือ คาเฟ่แมว ที่นำน้องแมวจากศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) มานอนให้จกพุง เกาคาง ป้อนขนมแมวเลีย และหากอยากรับน้อง ๆ ไว้เป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว สามารถติดต่อรับอุปการะได้ภายในงาน โดยมีเงื่อนไขเบื้องต้นในการพิจารณาผู้อุปการะดังนี้ 1. ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากคนในครอบครัว 2. มีความรู้เบื้องต้นในการเลี้ยงสัตว์ 3. มีสถานที่เลี้ยงที่มีรั้วรอบขอบชิด 4. มีความพร้อมในการดูเเลค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงน้องได้ และ 5. มีจิตใจเมตตาและรักสัตว์

ใครสนใจอยากไปเที่ยวชมนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567 BKK EXPO 2024 ยังมีพรุ่งนี้อีก 1 วันสามารถไปเที่ยวชมกันได้ เพราะในอีกหลายๆเมืองหลายๆโซนยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ไปเที่ยวชม และยังมีการจำหน่ายสินค้าอาหารอร่อยของดีทั้ง 50 เขตอีกด้วย งานเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 – 21.00 น. สำหรับการเดินทางก็ไม่ลำบากมีทั้งรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน หรือจะนำรถส่วนตัวไปก็มีที่จอดรถโดยรอบอาคารจัดแสดงงาน.