เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ในฐานะรองประธานกรรมการมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล พร้อมให้กำลังใจบุคลากรผู้ปฏิบัติงานและมอบของเยี่ยมให้กับผู้ป่วยที่มารับบริการ โดยมี นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำส่วนราชการ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรโรงพยาบาลฯ และส่วนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ 

องคมนตรี ได้ปลูกต้นไม้ ณ สนามหญ้าหน้าอาคารผู้ป่วยนอก จากนั้นเข้าเยี่ยมชมกิจกรรมหน่วยแพทย์อาสามูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล สาขาส่วนกลาง กรมการแพทย์ ณ อาคารตัณวิไล เยี่ยมชมมนิทรรศการผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณอโรคยศาล การแพทย์แผนไทย ศูนย์ร่วมสุข เยี่ยมชมกิจกรรม หน่วยแพทย์เฉพาะทางอาสามูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล และเยี่ยมผู้ป่วยในพร้อมมอบของเยี่ยม จำนวน 20 ราย ณ ชั้นล่างอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ        

โดยองคมนตรี และคณะ ไปยังห้องประชุม ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ  80 พรรษา เพื่อเข้ารับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของโรงพยาบาล โดยมีนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวต้อนรับ แพทย์หญิงพชรภัทร ธงศิลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรรยายสรุปการดำเนินงานของโรงพยาบาลเสาไห้ฯ       

ในการนี้องคมนตรี ให้คำแนะนำการดำเนินงานของโรงพยาบาลเสาไห้ฯ และบรรยายพิเศษเรื่องดวงประทีปส่องนำโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ และหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนได้รับรู้ รับทราบ และนำไปเป็นหลักปฏิบัติในการทำงานและดำเนินชีวิต พร้อมมอบนโยบายและข้อเสนอแนะ แนวทางในการพัฒนาโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ทั้ง 10 แห่ง ด้วย          

จากนั้น องคมนตรีเดินทางไปเยี่ยมบ้าน และมอบสิ่งของให้กับผู้ยากไร้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเวชชานุกูล ตามโครงการสร้างสุขสู่ชุมชน ตำบลหัวปลวก อำเภอเสาไห้ จ.สระบุรี เป็นบ้านของนางอรุณ ขอนแก่น บ้านเลขที่ 491 หมู่ 8 ต.หัวปลวก อ.เสาไห้ จ.สระบุรี อาศัยอยู่รวมกัน 7 คน เป็นผู้ประสบวาตภัย เมื่อปลายปี 2566 ถูกลมพัดหลังคาปลิวหายไป ทำให้ต้องอาศัยอยู่กันในห้องครัวที่นำสังกะสีมาปะ กันแดดกันฝนอย่างยากลำบาก.