ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์แล้ว เพราะมีผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 13,064,929 คน หรือคิดเป็น 20.17% ของประชากรรวม โดยมีผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป จำนวน 8,901,145 คน หรือคิดเป็น 14% ของประชากรรวม สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรครั้งสำคัญ

แต่ “สูงวัย” ไม่ได้แปลว่า “ไร้ค่า” ผู้สูงอายุยังคงมีพลัง ประสบการณ์ และภูมิปัญญาอันล้ำค่าที่พร้อมจะนำมาสร้างคุณค่า และขับเคลื่อนสังคม

ผู้สูงวัยยุคใหม่มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่หลากหลาย บ้างก็ใฝ่หาโอกาส เริ่มต้นธุรกิจ บ้างก็ทำงานประจำ สร้างรายได้ บ้างก็แบ่งปันความรู้  สอนอาชีพ แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องช่องทาง โอกาส ทรัพยากร ที่ยังไม่เพียงพอ พลังวัยเก๋าเหล่านี้จึงยังเปล่งประกายได้ไม่เต็มที่ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องร่วมสร้างสังคมที่สนับสนุนและส่งเสริมผู้สูงวัย ให้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณค่าต่อสังคม

เราทุกคน ซึ่งหมายรวมถึงครอบครัว ชุมชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ ต้องร่วมมือ  ร่วมใจ เปิดโอกาส  สร้างช่องทาง  สนับสนุนทรัพยากรให้ผู้สูงวัยได้ แสดงศักยภาพ ต่อยอดความฝัน  สร้างคุณค่า ขับเคลื่อนสังคม เพราะสังคมผู้สูงวัยไม่ใช่ภาระ แต่คือพลังที่รอการปลดปล่อย เรามาร่วมสร้างสังคมไทย ที่ผู้สูงวัยมีคุณค่า มีพลัง และมีบทบาทอย่างแท้จริง

และแล้วโครงการดีๆ เพื่อผู้สูงวัยก็เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)  เห็นถึงความสำคัญของผู้สูงวัย จึงจัดทำโครงการ  “60 ยังแจ๋ว” โดยร่วมมือ ร่วมใจ ผนึกกำลังกับกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สนับสนุนการจ้างงานผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ควบคู่การเพิ่มบทบาทและสร้างคุณค่าทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสังคมให้ผู้สูงวัย

โครงการ “60 ยังแจ๋ว” ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่  

การจ้างงานผู้สูงอายุ

1.การจ้างงานผู้สูงอายุ ปฏิบัติงานในสาขาของ แม็คโคร และ โลตัส  ที่อยู่ใกล้บ้าน กว่า 2,600 แห่งทั่วประเทศ ด้วยตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น พร้อมสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ

โครงการเถ้าแก่วัยเก๋า ผู้สูงอายุฝึกอบรมอาชีพ

2. “เถ้าแก่วัยเก๋า” โครงการฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุที่ต้องการทำงานอิสระหรือมีธุรกิจของตนเอง

ตลาดสุขใจวัยเก๋า

3. “ตลาดสุขใจวัยเก๋า” เปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับพ่อค้าแม่ค้าสูงวัยในพื้นที่ของสาขาแม็คโคร-โลตัส โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตอกย้ำการสร้างงาน สร้างอาชีพ เป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาสให้กับคนไทย

ยิ่งถ้าใครได้ชมคลิปวีดีโอที่บอกเล่าเรื่องราวถึงโครงการดีๆ “60 ยังแจ๋ว” จะได้เห็นใบหน้าและรอยยิ้มแห่งความสุขของพวกท่านที่ได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต อย่าง คุณลุง อัคราเดช และใจดี วัย 69 ปี พนักงาน 60 ยังแจ๋ว โลตัส สาขาสุขุมวิท 50 , คุณป้า สุหัททัย เฉลิมศรี วัย 71 ปี พนักงาน 60 ยังแจ๋ว โลตัส สาขาสุขาภิบาล 1 และ คุณป้า ฉยศมน ทรัพย์สุขบวร วัย 66 ปี พนักงาน 60 ยังแจ๋ว โลตัส สาขาหลักสี่

อัคราเดช และใจดี วัย 69 ปี พนักงาน 60 ยังแจ๋ว โลตัส สาขาสุขุมวิท 50

ท่านทั้งสามขอบคุณ “60 ยังแจ๋ว” โครงการดีๆ ­ของ ซีพี แอ็กซ์ตร้า “แม็คโคร-โลตัส” ที่ให้โอกาสได้ทำงาน ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า มีพลัง มีความภาคภูมิใจ และมีคุณค่าต่อสังคม อยากมาทำงาน มาเจอเพื่อนร่วมงาน และบรรยากาศดีๆ ที่อบอุ่น

สุหัททัย เฉลิมศรี วัย 71 ปี พนักงาน 60 ยังแจ๋ว โลตัส สาขาสุขาภิบาล 1

ท้ายที่สุดนี้ ต้องขอชื่นชมและขอบคุณสำหรับโครงการดีๆ “60 ยังแจ๋ว” ของ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) “แม็คโคร-โลตัส” ที่มีสาขาเข้าถึงชุมชนทั่วประเทศ มาขยายโอกาสสร้างอาชีพให้ “ผู้สูงวัย” รู้สึกถึงการมีคุณค่าในตัวเอง มีพลัง ได้เปล่งประกาย และใช้ประสบการณ์ กับภูมิปัญญาอันล้ำค่าในการขับเคลื่อนและสร้างคุณค่าให้สังคม และยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

ฉยศมน ทรัพย์สุขบวร วัย 66 ปี พนักงาน 60 ยังแจ๋ว โลตัส สาขาหลักสี่

สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีความสนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ แม็คโคร และ โลตัส หรือติดต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job center) อาคาร 3 ชั้น ด้านหน้ากระทรวงแรงงาน เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694