ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารโดมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พื้นที่ในเมือง นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานเกษตรแฟร์กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567 ซึ่งคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 21-30 มิถุนายน ที่มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีรองศาสตราจารย์จิระพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรวิชญ์ เพชรจุล คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร นางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม เลขานุการนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายสุทิน กาญจนรัช ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ คณะอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ตัวแทนกลุ่มอาชีพ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก

รองศาสตราจารย์จิระพันธ์ กล่าวว่า คณะเทคโนโลยีการเกษตร เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร งานวิจัยและบริการวิชาการนวัตกรรมด้านการเกษตร ดังนั้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานต่างๆ หรือกลุ่มของเกษตรกรในพื้นที่ในการตอบโจทย์พันธกิจของทางมหาวิทยาลัย จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในเขตพื้นที่เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อเผยแพร่ความรู้และความก้าวหน้าทางการเกษตรของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้แก่เกษตรกรและผู้เข้าร่วมงาน รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด และเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรมาแลกเปลี่ยนความรู้และความก้าวหน้าทางการเกษตร

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรวิชญ์ กล่าวว่า สำหรับภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การออกร้านจำหน่ายสินค้าของนักศึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร และบุคคลทั่วไป การจัดนิทรรศการทางวิชาการของหน่วยงานราชการและเอกชน และกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางการเกษตร การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การประกวดวงดนตรีพื้นบ้านอีสาน (วงโปงลาง) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดไก่พื้นเมือง การประกวดควายงาม ควายยักษ์ ควายแคระ การแข่งขันทักษะการฟาดแส้ การแข่งขันทักษะจัดสวนถาด การประกวดแคคตัส การประกวดโครงงานผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การแข่งขันข้าวเหนียวมะม่วงกาฬสินธุ์ การประกวดธิดาเกษตรกาฬสินธุ์ ประจำปี 2567  และการประกวดธิดาเกษตรกาฬสินธุ์จำแลง ประจำปี 2567

ขณะที่นายธวัชชัย กล่าวว่า งานเกษตรแฟร์กาฬสินธุ์ เป็นโครงการที่ต้องการให้ประชาชน นักศึกษา และผู้สนใจ ได้รู้จักและเข้าใจองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตร ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ การประกวด การแข่งข้นทักษะด้านการเกษตร การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการผลิตและพัฒนาบุคคลากร การจัดการเรียนการสอน งานวิจัย นวัตกรรม งานฟาร์ม บริการวิชาการทางด้านการเกษตร เป็นการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านการเกษตรระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจอีกทางหนึ่ง