สภาพเกาะและกระแสน้ำระหว่างเกาะทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ คือสาเหตุที่ทำให้มี “เที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่สั้นที่สุดในโลก” ให้บริการ เพราะมันเป็นวิธีเดินทางข้ามเกาะที่สะดวกที่สุด

เที่ยวบินดังกล่าวนี้ มีจุดเริ่มต้นที่เกาะเวสเทรย์ และจุดหมายปลายทางคือเกาะปาปา เวสเทรย์ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ โดยใช้เวลาบินอยู่กลางอากาศไม่ถึง 2 นาที

บริการเที่ยวบินนี้ เป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่เกาะออร์คนีย์ เมื่อต้องการเดินทางข้ามเกาะ พวกเขามีทางเลือกเพียง 2 ทาง คือนั่งเรือเฟอร์รีข้ามทะเลแถบนั้นที่หาความสงบได้ยาก หรือไม่ก็จองเที่ยวบินที่ใช้เวลาเดินทางน้อยที่สุดในโลก

ตัวเลือกการใช้บริการเครื่องบินเล็กข้ามเกาะนี้ ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะไม่ต้องผจญคลื่นลมและกระแสน้ำทะเลที่ปั่นป่วนอยู่เสมอ นอกจากนี้ เที่ยวบินดังกล่าวยังเป็นเที่ยวบินที่โด่งดัง ได้รับความสนใจมากที่สุด เพราะได้รับการยอมรับว่าเป็นเที่ยวบินที่สั้นที่สุดในโลกจริง ๆ 

โดยปกติ เที่ยวบินดังกล่าวจะใช้เวลาบินประมาณ 90 วินาที แต่ถ้ามีแรงลมช่วยหนุน ก็อาจจะใช้เวลาน้อยกว่านั้น

เที่ยวบินพาณิชย์ที่สั้นที่สุดในโลก เริ่มเปิดให้บริการในปี 2510 โดยสายการบินโลแกนแอร์ ซึ่งยังคงเป็นผู้ให้บริการมาจนถึงปัจจุบัน ระยะทางในการบินคือ 1.7 ไมล์ (ราว 2.7 กม.) ซึ่งสั้นเสียยิ่งกว่าระยะทางของรันเวย์ในสนามบินทั่วไปเสียอีก เครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่องบินเล็กรุ่นบริทเทน-นอร์แมน ไอส์แลนเดอร์ ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ 8 คน และมีที่นั่งสำหรับคนขับเพียงที่นั่งเดียว ใช้เวลาขึ้นบินระหว่าง 90-120 วินาที หากสภาพอากาศเป็นใจ สามารถบินถึงที่หมายในเวลาเพียง 53 วินาที แต่ถ้าสภาพอากาศไม่ดี จะใช้เวลาเกือบ 3 นาที

เที่ยวบินที่ได้รับความนิยมอย่างมากนี้ ตกเป็นเป้าในการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีส่วนทำลายสิ่งแวดล้อมและสิ้นเปลืองเพราะระยะทางการบินที่สั้นมาก แต่สำหรับชาวเกาะเวสเทรย์ ซึ่งมีอยู่ราว 600 คน และชาวเกาะปาปาเวสเทรย์ ซึ่งมีอยู่ราว 90 คน รวมทั้งเกาะอื่น ๆ ใกล้เคียงแล้ว นี่เป็นบริการการเดินทางที่ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนค่าบริการนั้น นักท่องเที่ยวจะต้องจ่ายเงินค่าโดยสารระหว่าง 17-45 ปอนด์ (ราว 790-2,090 บาท) แต่สำหรับคนในท้องถิ่น จะมีส่วนลด ซึ่งรัฐบาลสกอตแลนด์ช่วยออกเงินสนับสนุนให้เป็นบางส่วน

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : YouTube / Great Big Story