เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่จังหวัดชลบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้ช่วงวันหยุดพักผ่อนอยู่ที่พัทยา หลังผ่านศึกอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2568 ซึ่งเช้าวันนี้ ได้ข้ามไปที่เกาะล้าน โดยใช้โอกาสนี้ ติดตามและสอบถามถึงปัญหาของเกาะล้าน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวข้ามเรือจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย ไปยังเกาะล้านเดือนละกว่า 5 แสนคน ทำให้บริการนักท่องเที่ยวได้ไม่ดี ทั้งในเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบบสาธารณสุข ปัญหาขยะ น้ำประปา ที่พัก ตลอดจนปัญหาความสะอาดและภูมิทัศน์ ซึ่งได้ขอให้นายกเมืองพัทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เรื่องของโรงพยาบาล หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้สอบถามถึงเรื่องของการกำจัดขยะบนเกาะและการบำบัดน้ำเสีย เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะล้านด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้เทศบาลเมืองพัทยา เร่งแก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยเฉพาะปัญหาเรื่องกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จำเป็นจะต้องเพิ่มโดยเร็ว ไม่อยากให้เกิดปัญหาแล้วมาเพิ่มกำลังตำรวจทีหลัง ส่วนปัญหาเรื่องขยะ ได้ขอให้เทศบาลเร่งดำเนินการเรื่องเตาเผาขยะให้เสร็จสิ้นตามสัญญา เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาขยะล้นเกาะเหมือนที่สมุย ที่มีขยะหมักหมมหลาย 100,000 ตัน โดยที่ไม่สามารถกำจัดได้

ขณะที่วันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดชลบุรีและระยอง โดยในเวลา 10.45 น. นายกฯ จะเดินทางไปยังสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง เพื่อพูดคุยและหารือในประเด็นปัญหา รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวัน (อีอีซี) และในช่วงบ่ายเวลา 13.10 น. นายกฯ จะเดินทางไปยังบริเวณพื้นที่เขาพระตำหนัก เพื่อศึกษาดูเส้นทางการแข่งขัน F1 ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนที่เวลา 15.00 น. นายกฯ จะเดินทางไปติดตามและเร่งรัดการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี