เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นางสาวมญชุ์ญาณิศ พงศ์เพชรดิถ ผู้อำนวยการสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า จากกรณีมีการเผยแพร่ผ่านสื่อ ว่า โรงเรียนสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ได้รับเงินสนับสนุนรายหัวจากรัฐ ค่าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน แต่เงินไม่เคยถึงมือเด็ก นั้น ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริตและนักสืบสวนคดีทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว นางนงค์รักษ์ เคนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสว่างแดนดิน ได้ให้ข้อมูลว่า โรงเรียนได้แจกใบแสดงเจตจำนงบริจาคค่าเครื่องแบบนักเรียน/ค่าอุปกรณ์การเรียน ให้นักเรียนจริง แต่ทางโรงเรียนไม่ได้บังคับ สามารถบริจาคได้ด้วยความสมัครใจ และตามแนวทางการบริจาคเงินที่ได้รับสิทธิค่าเครื่องแบบนักเรียน/ค่าอุปกรณ์การเรียน แนวทางการดำเนินงานตามโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถแสดงเจตจำนงบริจาคได้ ด้วยความสมัครใจ โดยตั้งแต่ปี 2565-2567 ที่ตนเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสว่างแดนดิน นั้น ยังไม่ปรากฏว่ามีผู้ปกครองนักเรียนหรือนักเรียนแสดงเจตจำนงบริจาคเงินค่าเครื่องแบบนักเรียน/ค่าอุปกรณ์การเรียนแต่อย่างใด และโรงเรียนสว่างแดนดิน ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนครแล้ว            

นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร ยังได้สอบถามนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าวได้ข้อมูลว่า นักเรียนเคยได้รับใบแสดงเจตจำนงบริจาคค่าเครื่องแบบนักเรียน/ค่าอุปกรณ์การเรียนจริง แต่ไม่ได้บริจาค และโรงเรียนไม่ได้บังคับ          

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้รับจากการชี้แจงของโรงเรียนสว่างแดนดินนั้น ข้อมูลยังไม่เพียงพอ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร จึงขอให้โรงเรียนสว่างแดนดินชี้แจงเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาต่อไป และหากมีความคืบหน้า จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง.