ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณร้าน Sea Horse อ่าววงเดือน เกาะเสม็ด หมู่ 4 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ททท.ภูมิภาค ภาคตะวันออก ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาดกระตุ้นการท่องเที่ยว ‘เล่าเรื่องราว point of view 9×9 มุมลับเที่ยวหน้าฝนภาคตะวันออก’ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวตาม Strategic move 4 จุดขาย ยืนหนึ่ง เรื่องกิน สุดฟินเรื่องเที่ยว เต็มเหนี่ยวสายศรัทธา เรียนรู้เรื่องรักษ์ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย หรือยังไม่เป็นที่นิยม โดยได้มีการเปิดเวที ‘เล่าเรื่องราว point of view 9×9 มุมลับเที่ยวหน้าฝนภาคตะวันออก’ จาก 7 กูรู ประกอบด้วย นายมรกต สุดดี ผอ.กองการตลาดภาคตะวันออก นางวันดี เผื่อนอุดม ผอ.ททท.สำนักงานนครนายก นายวัชรพล สารสอน ผอ.ททท.สำนักงานระยอง นายจิระศักดิ์ อ่วมอุไร ผอ.ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา นายกรกฎ โอภาส ผอ.ททท.สำนักงานตราด น.ส.อุไร มุกประดับทอง ผอ.ททท.สำนักงานพัทยา น.ส.เพ็ญสุดา โพธิ์เงิน ผอ.ททท.สำนักงานจันทบุรี และนายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก

นอกจากนี้ในงาน ททท.สำนักงานระยอง ยังมีการจัด Gimmick เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยวสายศรัทธา หรือสายมูเตลูด้วย เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต และกระตุ้นท่องเที่ยว โดยมีพิธีกรรม ‘อาบน้ำเพ็ญใต้แสงจันทร์ใกล้สะดือทะเล หวานตะวันออก@เกาะแก้วพิสดาร’ โดยได้จัดให้มีพิธีพราหมณ์บวงสรวง อาหารคาวหวานเครื่องสังเวยสักการะพระอุปคุต พระประจำมหาสมุทร และโปรยดอกไม้ ก่อนที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้ร่วมกันเดินลงทะเลอาบน้ำเพ็ญ ภายใต้พระจันทร์เต็มดวง ขึ้น 15 ค่ำ

นายวัชรพล เปิดเผยว่า กิจกรรมอาบน้ำเพ็ญใต้แสงจันทร์ดังกล่าว จะจัดขึ้นเดือนละครั้ง โดยเฉพาะวันขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งจะเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง ซึ่งในการจัดกิจกรรมดังกล่าว จะมีองค์ประกอบเรื่องของพระจันทร์ มีการตั้งโต๊ะบูชาบวงสรวง มีพระอุปคุตที่เชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนา ฉะนั้นการอาบน้ำเพ็ญใต้แสงจันทร์ จึงเชื่อมโยงกับสะดือทะเล ความเชื่อกับการชำระล้างสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต และสร้างพลังให้กับชีวิตได้พบเจอแต่สิ่งดีๆ ประสบความสำเร็จในชีวิต ซึ่งเกาะเสม็ด เป็นจุดหนึ่งที่อยู่ในบริเวณของสะดือทะเล โดยจุดหลักๆ จะอยู่ทางใต้ของเกาะ คือ อ่าววงเดือน อ่าวปะการัง ออกฝั่งไปประมาณ 2 กม. บริเวณอ่าววงเดือนแห่งนี้อยู่ตรงกลางของเกาะเสม็ด เป็นจุดที่พราหมณ์เลือกทำพิธีกรรม ซึ่งเหมาะสมมองเห็นพระจันทร์เต็มดวงได้ชัดเจน ทั้งนี้ การอาบน้ำเพ็ญใต้แสงจันทร์ดังกล่าว ททท.สำนักงานระยอง และ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก จัดขึ้นในวันนี้มีสื่อมวลชนจากส่วนกลาง และจังหวัดระยอง ได้มาร่วมพิธีตามความเชื่อในการได้ชำระสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ศรัทธาในความเชื่อดังกล่าว อยากให้มาร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยสามารถติดตามทางเพจ ททท.สำนักงานระยอง ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมอาบน้ำเพ็ญใต้แสงจันทร์ดังกล่าว เปิดเผยว่า หลังร่วมพิธีกรรม และลงอาบน้ำเพ็ญใต้แสงจันทร์แล้ว รู้สึกว่าจิตใจมีความสงบ และได้ชำระสิ่งไม่ดีออกจากร่างกายจริงๆ พอโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเหมือนได้แสงสว่างในชีวิตจริงๆ ด้วย และเชื่อว่าชีวิตจะประสบความสำเร็จต่อไป.