สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนทางเหนือของอิสราเอล ที่ติดกับภาคใต้ของเลบานอน “น่าวิตกกังวลอย่างมาก” เนื่องจากมีความเสี่ยงลุกลามบานปลายเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาค ดังนั้น “เลบานอนต้องไม่ใช่ฉนวนกาซาแห่งที่สอง”

ทั้งนี้ นายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า นับจากนี้ “ทุกพื้นที่ในอิสราเอลไม่ปลอดภัยอีกต่อไป” หลังกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า “แผนปฏิบัติการทางทหารเชิงรุก” ต่อเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “ได้รับการอนุมัติและอยู่ระหว่างการประเมินขั้นสุดท้าย”

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เทนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวมานานระยะหนึ่งแล้ว ว่าจะยกระดับปฏิบัติการทางทหารตามแนวชายแดนทางเหนือของประเทศ ที่ติดกับเลบานอน เพื่อตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งยิงขีปนาวุธและจรวดข้ามพรมแดนมายังอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง

การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเกิดขึ้นคู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 478 ราย ในเลบานอน โดยมีพลเรือนรวมด้วยอย่างน้อย 93 ราย ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่วนในอิสราเอลมีรายงานทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 15 นาย และพลเรือนอีกอย่างน้อย 11 ราย.

เครดิตภาพ : AFP