เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้กล่าวขอบคุณที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระแรก ที่พิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ว่า ตนในนามของรัฐบาล ขอบคุณทุกท่านที่ได้ร่วมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวที่รัฐบาลเสนอ ตนขอใช้โอกาสนี้เน้นย้ำกับท่านประธาน สส. รวมทั้งประชาชนที่กำลังรับฟังว่า ภายใต้วงเงินงบประมาณรายจ่ายที่มีอยู่อย่างจำกัด รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนและผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยการจัดทำร่างฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้เต็มศักยภาพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนและประเทศ ผ่านการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา และวิสัยทัศน์อิกไนต์ ไทยแลนด์  ที่ทำให้ประเทศไทยเป็นฮับอุตสาหกรรม ผ่านการพัฒนา 6 พื้นฐานมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการงบประมาณ ในการจัดสรรทรัพยากรของประเทศให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งคำนึงถึงความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ โดยการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน รวมทั้งสนับสนุนให้เศรษฐกิจมีความเข้มแข็งและเติบโตอย่างมีเสถียรภาพตามที่ นายกฯ ได้แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับความเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะต่างๆ ที่สมาชิกได้อภิปราย ตนในนามของรัฐบาลขอน้อมรับไว้ และขอฝากให้คณะกรรมการวิสามัญที่มีการแต่งตั้งในสภานี้ นำไปใช้ประกอบพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ให้เป็นไปโดยรอบคอบ เคร่งครัด รวมทั้งเกิดประโยชน์ต่อประชาชน

“ขออนุญาตไม่รวมวาทะกรรม และคำพูดถากถาง ด้อยค่า เพื่อทำลายความเชื่อมั่นของประเทศและของรัฐบาล ซึ่งอาจมีหลุดลอดออกมาให้เห็นได้เป็นช่วงๆ”รองนายกฯ กล่าว.