เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. จากกรณีคนร้ายลอบวางเพลิงเผาบ้านของ นางสมยศ อายุ 64 ปี ในพื้นที่ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอาศัยอยู่กับ นายอินทร์ สามี และ นายผจญ อายุ 59 ปี น้องชายที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนนางสมยศ และนายอินทร์ สองสามีภรรยา ถูกไฟคลอกได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งรพ.เพื่อช่วยชีวิต ส่วนคนร้ายทราบชื่อต่อมาคือ นายคำพันธ์ อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นบุคคลเร่ร่อนอาศัยอยู่ที่วัดห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 200 เมตร หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด พ.ต.อ.พฤทธิ์ บุญปก ผกก.สภ.ขุนหาญ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนพยานแวดล้อม เบื้องต้นพบว่าหลังเกิดเหตุ นายคำพันธ์ ได้เดินไปพบกับนายบุญมี คนที่รู้จักคุ้ยเคยกันและไปบอกว่าเป็นคนลงมือก่อเหตุวางเพลิงเผาบ้านหลังที่เกิดเหตุเอง นายบุญมี จึงได้พูดโน้มน้าวให้นายคำพันธ์ ไปมอบตัว จนนายคำพันธ์ ใจอ่อนยอมซ้อนท้ายรถจยย.ไปกับนายบุญมีเพื่อที่จะเดินทางไปมอบตัวที่ สภ.ขุนหาญ ขณะขับรถมาได้ประมาณ 500 เมตร นายคำพันธ์เกิดเปลี่ยนใจกะทันหัน โดยไม่พูดจาอะไรแล้วกระโดดลงจากรถและวิ่งหนีไป จากนั้นก็ไม่พบเจอตัวอีกเลย

ต่อมาพนักงานสอบสวนสภ.ขุนหาญ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่ออนุมัติหมายจับ นายคำพันธ์ ต่อศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา วางเพลิงเผาทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำร้ายร่างกายผู้อื่นฯ” ตามหมายจับ ที่ จ.69/2567 ลง 21 มิ.ย.2567 ซึ่งขณะนี้รู้เบาะแสแหล่งกบดานผู้ก่อเหตุแล้ว คาดว่าจะจับกุมตัวได้ในเร็วๆ นี้.