จากกระแสความนิยม “อาร์ตทอย” (Art Toy) เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในไทย ทำให้ “อาร์ตทอย” ไม่ได้เป็นเพียงแค่ของเล่นสำหรับเด็กเท่านั้น แต่กลายเป็นของเล่นและของสะสมที่มีการออกแบบสะท้อนถึงตัวตนและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินผู้สร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีดีไซน์คาแรกเตอร์หลากหลาย ผลิตออกมาจำกัด

ด้วยคุณสมบัตินี้ ทำให้ “อาร์ตทอย” เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกช่วงวัย หลายคาแรกเตอร์กลายเป็นของหายากที่หลายคนตามหา แม้ราคาซื้อขายในตลาดจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

จากกระแสความนิยม “อาร์ตทอย” บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด จึงได้นำเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ระหว่างวันที่ 29 เมษายน-30 พฤษภาคม 2567 เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ พบว่าบนโซเชียลมีเดียมีการพูดถึง (Mention) “อาร์ตทอย” 4,964 ครั้ง และได้รับการมีส่วนร่วม หรือเอนเกจเมนต์ (Engagement) รวม 2,207,642 ครั้ง โดยแพลตฟอร์ม Facebook เป็นช่องทางที่ได้รับการพูดถึงและมีเอนเกจเมนต์ (Engagement) สูงที่สุด

ส่วน Art Toy คาแรกเตอร์ยอดนิยม 5 อันดับแรกที่คนในโซเชียลฯ มีส่วนร่วม (Engagement) และให้ความสนใจมากที่สุดในช่วงเวลาสำรวจ ได้แก่ Labubu (ลาบูบู้) 51.7%, Crybaby (ครายเบบี้) 30.4%, Molly (มอลลี่) 12.8%, POP MART x Jackson Wang 1.6%, SKULLPANDA (สคัลแพนด้า) 1.3% และ อื่นๆ 2.2% ตามลำดับ

Labubu (ลาบูบู้) : เป็นเอลฟ์เพศหญิง มีดวงตาที่ใหญ่โต หูยาวเหมือนกระต่าย ปากกว้าง ฟันหยัก ตัวเล็กแต่สูง ที่มีนิสัยซุกซนเเต่ก็ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นหนึ่งในคาแรกเตอร์จากจักรวาล The Monster ถูกสร้างโดยศิลปินชาวฮ่องกง ชื่อ Kasing Lung

Crybaby (ครายเบบี้): เป็นคาแรกเตอร์ที่ออกแบบโดยศิลปินคนไทย ชื่อ คุณมด นิสา ศรีคำดี หรือที่รู้จักกันในชื่อ “คุณมอลลี่” ทั้งนี้ Crybaby เป็นเด็กน้อยที่ทำหน้าเศร้า พร้อมกับหยดน้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลา

Molly (มอลลี่) : เป็นอาร์ตทอยคาแรกเตอร์แรกที่ POP MART นำมาขาย ซึ่งมีลักษณะเป็นเด็กผู้หญิงที่มีลักษณะเด่นเป็นดวงตาสีเขียวมรกตและปากคว่ำ นิสัยดื้อรั้น มีความมั่นใจในตัวเอง มุมานะ ทะนงตน แต่ก็มีความร่าเริงและฉลาดอีกเช่นเดียวกัน โดยก่อนที่จะเข้ามาเป็นโมเดลแรกของ POP MART นั้น Molly ถูกสร้างโดยศิลปินชาวฮ่องกง ชื่อ Kennys Wong ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเด็กผู้หญิงในงานการกุศลที่เขาได้ไปร่วมงาน

POP MART x Jackson Wang : เป็นอาร์ตทอยที่ทาง POP MART ร่วมมือกับ Jackson Wang สร้างอาร์ตทอยทั้งหมด 6 แบบ พร้อมโมเดล Secret 1 ตัว โดยแต่ละโมเดลอ้างอิงจากประสบการณ์ของ Jackson Wang ทั้งในเรื่องงานเพลงและการแสดงคอนเสิร์ต

SKULLPANDA (สคัลแพนด้า) : เป็นคาแรกเตอร์ที่เป็นเด็กผู้หญิงหน้าหวาน มีลักษณะเด่นคือมีลูกกลม ๆ บริเวณหูทั้งสองข้าง (ลูกกลม ๆ เหล่านี้ได้แรงบันดาลใจมากจากดาวเคราะห์) โดย Skullpanda มีความสามารถในการท่องเวลาไปยังอวกาศและโลกคู่ขนานได้ เพื่อตามหาตัวตนของตัวเอง ซึ่งอ้างอิงมาจากผู้สร้าง (คุณ Xiongmao) ที่กำลังออกตามหาเส้นทางศิลปะของตัวเองอยู่

Art Toy คืออะไร และทำไมถึงได้รับความนิยม?

อาร์ตทอย (Art Toy) คือของเล่นสะสมที่ถูกสร้างขึ้นโดยแบรนด์ที่ร่วมมือกับศิลปินต่าง ๆ ทั่วโลก ทำให้อาร์ตทอยแต่ละรุ่นแต่ละคาแรกเตอร์มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น น่าค้นหา และมีเรื่องราวที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงตามสไตล์ของศิลปินแต่ละคน จุดนี้ทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจเก็บสะสม จนทำให้ในบางช่วงอาร์ตทอยที่เป็นที่นิยมมาก ๆ นั้น ขาดตลาดกันเลยทีเดียว

อีกทั้งในบางครั้งยังมีศิลปิน ดารา หรือเซเลบริตี้นำของเล่นของสะสมเหล่านั้นออกมาโชว์ หรือนำมาใช้เป็นเครื่องประดับในการแต่งกาย จึงยิ่งทำให้กระแสการสะสมอาร์ตทอยน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้บรรดาแฟนคลับพร้อมใจกันกระโดดเข้ามาในวงการการสะสมอย่างไม่ลังเล

แบรนด์ POP MART คือใคร? และส่งผลต่อตลาด Art Toy ไทยอย่างไร ?

Pop Mart แบรนด์ Art Toy สัญชาติจีน ที่มีการร่วมงานกับศิลปินที่หลากหลายซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็ว และสามารถขยายสาขาไปได้ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย นอกจากนี้ ด้วยความที่มีการร่วมมือกับศิลปินหลายคน Art Toy จาก POP MART จึงมีหลากหลายสไตล์เช่นเดียวกัน ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในไทยได้อย่างกว้างขวาง ประกอบกับวิธีการขายแบบกล่องสุ่มที่ทำให้นักสะสมรู้สึกตื่นเต้นและมีความคาดหวังกับสิ่งที่จะได้ จนทำให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) หรือสารที่ทำให้เรารู้สึกดีจากประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมของนักสะสมให้มีแรงจูงใจอยากกลับซื้อซ้ำอีก จนทำให้แบรนด์ POP MART กลายเป็นที่นิยมในที่สุด

วิเคราะห์กลยุทธ์ของ POP MART ผ่านกรอบความคิด *EVO

· การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า (Experience) เช่น การจัดวางหน้าร้านที่ดึงดูดสายตาผู้พบเห็นขณะเดินห้าง ไม่ว่าจะเป็นการที่มีลูกค้าต่อแถวยาวออกไปจนถึงนอกร้าน หรือการจัดแสดง Art Toy ให้อยู่ในตำแหน่งที่น่าสนใจ รวมถึงการติดป้าย Soldout สำหรับคาแรกเตอร์ยอดนิยม ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์และการนำกลยุทธ์มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

· การสร้างค่านิยม (Values) ซึ่งเป็นมากกว่าเเค่การเก็บ Art Toy ไว้สะสม แต่คือการ represent ตัวตนของเจ้าของผ่านของเล่นเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บสะสม Art Toy ที่ช่วยสื่อถึงตัวตนความเป็นเด็กที่เราเก็บซ่อนเอาไว้ การแต่งตัวให้กับเหล่าตุ๊กตารุ่นต่าง ๆ ตามสไตล์ของแต่ละคน และความรู้สึกล้ำค่าจากการได้รับตัวที่เราชื่นชอบมาก ๆ หรือตัวที่มีความหายาก

· การมอบสิ่งที่คุ้มค่าให้ผู้บริโภค (Offer) คือ การเสนอช่องทางซื้อที่หลากหลาย เช่น หน้าร้าน ออนไลน์ รวมถึงตู้กดตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อความสะดวกของผู้ซื้อ

[*EVO กรอบความคิด EVO (Experience-Values-Offer) เป็นเครื่องมือเฉพาะของกลุ่มดาต้าเซตที่จะใช้วิเคราะห์การสื่อสารของแบรนด์ และเป็นตัวช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ และวัดประสิทธิผลการสื่อสารของแบรนด์ผ่านเกณฑ์ประสบการณ์ของลูกค้า (Experience) คุณค่าของแบรนด์ (Values) และข้อเสนอของแบรนด์ (Offer)]

“ลิซ่า” จุดกระแส “ลาบูบู้ฟีเวอร์” ปั่นราคาในตลาด

หลังจากที่มีภาพ “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล ไอดอลสาวไทย สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกอย่าง BLACKPINK ที่โพสต์ภาพตัวเองกับลาบูบู้ (Labubu) ยิ่งทำให้ความต้องการเพิ่มมากขึ้นซึ่งอาการนี้สามารถเรียกว่า “Fear of missing out หรือ FOMO” เนื่องจากหลายคนกลัวที่จะตกกระแส ส่งผลให้เกิดความรู้สึกไม่อยากพลาดเทรนด์ และต้องการมี Labubu สักตัวมาไว้ครอบครอง อาการนี้นำไปสู่ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ราคาของ Labubu ถูกอัพสูงขึ้น จากราคาหลักร้อยสู่หลักพันในชั่วพริบตา และยังเกิดการแย่งกันซื้อในสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ POP MART ยังใช้กลยุทธ์ FOMO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการขายแบบกล่องสุ่ม รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น และกิจกรรมที่น่าสนใจ จนทำให้ POP MART สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว เป็นสาขาที่มีรายได้สูงที่สุดในโลก

ความนิยมของ Art Toy จาก POP MART กับการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

จากกระแสความนิยมของ POP MART ยังมีอีกสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ คือ โอกาสทางธุรกิจที่มีการใช้อาร์ตทอยที่ได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้น ๆ เข้ามาเป็นองค์ประกอบหลักในการทำ Marketing เพื่อส่งเสริมการขาย หรือแม้กระทั่งการใช้โปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยวิธีการส่วนใหญ่ที่ภาคธุรกิจมักจะใช้กัน คือ การสร้างกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมซื้อสินค้าของตน โดยมีรางวัลเป็นเหล่าอาร์ตทอยรุ่นต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีโครงการร่วมบริจาคโลหิตกับ POP BLOOD GIVER CAMPAIGN ของสภากาชาดไทยที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เเล้ว ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อย