มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเกษตรศาสตร์ แด่ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ด้วยประจักษ์ถึงพระปรีชาสามารถ และพระอัจฉริยภาพในการส่งเสริมและพัฒนาระบบการเกษตรเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้แก่เหล่าพสกนิกร ปรากฏเป็นที่ประจักษ์ในพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงอุทิศพระองค์อย่างเต็มกำลังพระปรีชาสามารถมาอย่างต่อเนื่อง ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่ทุ่มเทพระวิริยะอุตสาหะเพื่อพัฒนางานด้านการเกษตรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน เสด็จออก ณ Dungkar Dzong, Pangbisa พระราชทานพระราชวโรกาสให้ ศาสตราจารย์ดร.นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่ เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเกษตรศาสตร์

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ทรงก่อตั้งโครงการ Royal Project of Bhutan ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาวิธีการทำการเกษตรแบบสมัยใหม่ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการที่สามารถพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดภัยและมีมูลค่าสูง สามารถนำมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวของเกษตรกร

นอกจากนี้ พระองค์ได้ทรงส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรของประเทศภูฏานให้เป็นเกษตรปลอดภัย และมีพระราชดำริที่จะพัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ ทรงจัดตั้งโครงการส่งเสริมการทำเกษตรเพื่อให้เกษตรกรได้เห็นเป็นตัวอย่างในการผลิตทางการเกษตรอย่างเป็นระบบถูกหลักวิชาการ ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่ระดับมาตรฐานสากล ทรงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการรักษาป่าและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ดิน และแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมวลมนุษยชาติ ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาด้านการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ด้วยพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพด้านการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงมีมติทูลเกล้า ถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเกษตรศาสตร์ แด่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณและเป็นสิริมงคลอันสูงสุดแก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สืบไป

ในการนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก ซึ่งเป็นฝีมือการวาดภาพของ อาจารย์รุ่งศักดิ์ ดอกบัว อาจารย์พิเศษคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากนั้นสมเด็จพระราชาธิบดีฯ และสมเด็จพระราชินีฯ ได้พระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวัน และทรงฉายพระรูปร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และคณะ โดยทรงฉลองพระองค์ครุยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย ยังความปลาบปลื้มให้กับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ได้มีมหาวิทยาลัยของประเทศไทย ร่วมเข้าเฝ้า ฯ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายปริญญา ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 7 แห่งด้วยกัน