สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการเสียชีวิตของดาราอาวุโส “โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์” ผู้โด่งดังจากบทบาทของ “ประธานาธิบดีสโนว์” ในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games โดยอ้างอิงจากข้อความล่าสุด ที่ลูกชายของเขาโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

“ผมขอบอกกล่าวแก่พวกคุณด้วยความอาลัยจากใจว่า พ่อของผม โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ เสียชีวิตแล้ว” คีเฟอร์ ซัทเธอร์แลนด์ ลูกชายคนโตของดาราอาวุโสผู้ล่วงลับ โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของเขา เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ซัทเธอร์แลนด์ ผู้มีบุคลิกอันโดดเด่น โดยเฉพาะดวงตาที่เปี่ยมไปด้วยแววตาอันเฉียบคม ทำให้บทบาทที่เขาแสดงมีความลึกซึ้งและเป็นที่ติดตาตรึงใจผู้ชมมาหลายรุ่น ตลอดระยะเวลากว่า 5 ทศวรรษ ที่เขาโลดแล่นอยู่บนจอภาพยนตร์ อำลาโลกไปด้วยวัย 88 ปี ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของการเสียชีวิต

โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ ระหว่างร่วมงานฉายภาพยนตร์เรื่อง The Burnt Orange Heresy เพื่อปิดงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เมืองเวนิส ครั้งที่ 76 เมื่อเดือนกันยายน 2562

แม้จะเป็นดาราฮอลลีวูด แต่ซัทเธอร์แลนด์เป็นชาวแคนาดาโดยกำเนิด เขาแสดงได้หลายบทบาท ตั้งแต่ฝ่ายธรรมะไปจนถึงฝ่ายอธรรม ซึ่งหนึ่งในบทบาทยุคหลังที่ทำให้คนรู้จักและจดจำเขาได้ดีที่สุดบทบาทหนึ่งก็คือ การสวมวิญญาณของ “ประธานาธิบดีสโนว์” ผู้ชั่วร้ายในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games

คีเฟอร์ ซัทเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นนักแสดงเช่นกัน เขียนถึงพ่อของเขาว่า “โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า เขาเป็นนักแสดงคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ เขาไม่เคยหวั่นใจกับบทบาท ไม่ว่าจะเป็นบทคนดี คนเลวหรือคนทุเรศ เขารักสิ่งที่เขาทำและทำสิ่งที่เขารัก ใครก็ไม่อาจจะขออะไรได้มากไปกว่านี้แล้ว เป็นชีวิตที่อยู่มาคุ้มค่ามาก” 

กระทั่งนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ก็ยังร่วมกล่าวยกย่องต่อดาราคนสำคัญของชาติในงานแถลงข่าว “ผมมีโอกาสได้พบกับ โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ เมื่อตอนที่ยังเด็กมาก และแม้ว่าตอนนั้นผมยังอายุน้อย และไม่เคยพบกับความปราดเปรื่องอันลึกซึ้งของ โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ อย่างเต็มที่ ผมก็ยังรู้สึกประทับใจกับความเป็นดาราของเขาอย่างลึกซึ้ง

“เขาเป็นผู้ชายที่มีรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง มีความยอดเยี่ยมในงานที่เขาทำ และเป็นศิลปินชาวแคนาดาผู้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง และเราจะคิดถึงเขาอย่างสุดซึ้ง”

ฝ่ายประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ก็กล่าวยกย่อง ซัทเธอร์แลนด์ เช่นกัน โดยระบุว่า เขาเป็น “นักแสดงที่ไม่มีใครเหมือน ผู้ให้แรงบันดาลใจ และมอบความบันเทิงแก่ชาวโลกมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ”

โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ ในวันที่เขาได้รับเกียรติให้จารึกชื่อบน Hollywood Walk of Fame เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2554

โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ เริ่มเข้าสู่วงการนักแสดงตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 ผลงานในยุคเริ่มแรกที่สร้างความโดดเด่นให้เขา ได้แก่ The Dirty Dozen, M*A*S*H, Klute, Don’t Look Now

ช่วงทศวรรษที่ 1980 เขามีผลงานเด่นหลายเรื่อง เช่น Backdraft, Six Degrees of Separation, Ordinary People และเมื่อย่างเข้าสู่ยุคสหัสวรรษ เขาก็มีผลงานอย่าง The Italian Job, Pride & Prejudice รวมทั้งบทบาทตัวร้ายที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักของผู้ชมรุ่นใหม่ในภาพยนตร์ชุด The Hunger Games

ด้านรางวัลทางการแสดงนั้น ซัทเธอร์แลนด์ เคยได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลหลายครั้ง ทั้งด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์ โดยเคยได้รับรางวัลไพรม์ไทม์ เอมมี และรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง Citizen X ในปี 2538, รางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง Path to War ในปี 2545, รางวัลคริติกส์ ชอยส์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง The Undoing ในปี 2563 นอกจากนี้ ยังเคยได้รับรางวัลออสการ์สาขารางวัลเกียรติยศแก่ผู้มีผลงานดีเด่นในวงการเมื่อปี 2560

เครดิตภาพ : AFP