จากที่เคยเริ่มต้นตั้งแต่ราวต้นเดือนพฤษภาคม เลื่อนมาจนต้นเดือนมิถุนายน เฟซบุ๊กแฟนเพจอุทยานแห่งชาติปางสีดา – Pang sida National Park ก็ประกาศแจ้งข่าวดีให้แฟน ๆ มวลหมู่ผีเสื้อเชิญชวนให้มาเยี่ยมชม โดยจะทยอยเกิดและเปลี่ยนสายพันธุ์ รวมทั้งจำนวนจะมากน้อยต่างกันไปตามสภาพอากาศ เรื่อยไปจนถึงราวปลายเดือนสิงหาคม

อุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เมืองผีเสื้อของผืนป่าตะวันออก” โดยจังหวัดสระแก้วได้จัดเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา มาตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ทําให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมผีเสื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนักนิยมธรรมชาติรักการถ่ายภาพผีเสื้อ ทุกปีจึงมีการจัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายผีเสื้อ เป็นเวทีของการนําเสนอความสวยงามของผีเสื้อสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่พบในแต่ละปีผ่านการประกวดที่จัดขึ้นไม่เพียงบ่งบอกถึงความพยายามของช่างภาพที่เฝ้าสังเกตและถ่ายภาพ แต่ยังเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในการค้นพบผีเสื้อชนิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ด้วย ทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพผีเสื้อ การจัดประกวดภาพถ่ายผีเสื้อปางสีดา จึงเป็นเวทีประกวดที่ “คนรักผีเสื้อ” ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 19 ปี ซึ่งเป็นส่วนสําคัญในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเรียนรู้โลกแห่งผีเสื้อ ณ อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว

ประเภทการประกวด แบ่งเป็น การถ่ายภาพผีเสื้อกลางวัน และการถ่ายภาพผีเสื้อกลางคืน โดยมี 2 ประเภท ได้แก่ รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี จะไม่กําหนดหัวข้อในการประกวด เน้นภาพถ่ายผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา สำหรับรูปแบบของไฟล์ภาพส่งประกวดต้องเป็นไฟล์ภาพสีที่ถ่ายด้วยกล้อง Digital/Smart Phone ทุกรูปแบบเท่านั้น ส่วนประเภททั่วไป ประชาชน นักถ่ายภาพทั่วไป ไม่จํากัดสาขาอาชีพ และที่มีภูมิลําเนาอยู่ในประเทศไทย ภาพที่ส่งเข้าประกวดภายใต้หัวข้อภาพ “Lift Time ช่วงเวลาดี ๆ ที่ปางสีดา” ภายใต้กฎเกณฑ์สําคัญ คือ ภาพถ่ายผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาที่สื่อถึงความสวยงาม ลวดลาย องค์ประกอบของภาพถ่ายโดยรวม ผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออกทุกสายพันธุ์

ระยะเวลาการส่งภาพเข้าประกวด ภาพถ่ายจะต้องถ่ายในวันที่ 21-27 มิถุนายน 2567 เท่านั้น โดยแนบหลักฐานเป็นตั๋วการเข้าอุทยานฯ กําหนดส่งผลงานภายในวันพฤหัสที่ 27 มิถุนายน 2567 ไม่เกิน 23.59 น.

สำหรับจุดชมผีเสื้อในอุทยานแห่งชาติปางสีดา บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นได้ตั้งแต่บริเวณลานกางเต็นท์และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยจะเป็นผีเสื้อวงศ์บินเร็วที่จะออกมาโชว์ตัวตั้งแต่เช้าโดยเฉพาะในฤดูฝน นอกจากนี้ยังมีการพบผีเสื้อสกุลบารอนหลายชนิดลงกินผลไม้สุกใต้ต้นมะม่วงในเดือนเมษายน และมีดักแด้ผีเสื้อหนอนคูนจำนวนมาก

ส่วนบริเวณนํ้าตกปางสีดา ว่ากันว่า หากฉีดนํ้าทิ้งสักพักจะเห็นผีเสื้อลงมาดูดกินเกลือแร่บริเวณลานหินที่อยู่ข้าง ๆ และหากเดินเลาะเลียบไปตามนํ้าตกก็จะพบกับผีเสื้อนานาชนิด โดยเฉพาะวงศ์ผีเสื้อหางติ่งและผีเสื้อหนอนกะหลํ่า แต่หากเป็นบริเวณนํ้าตกลานหินดาด จะเริ่มตั้งแต่กิโลเมตรที่ 6 ตามเส้นทางเดินผ่านทุ่งกระทิง สองข้างทางจะพบกับผีเสื้อสกุลผีเสื้อป่านานาพันธุ์ เช่น กาหลิบแดง พระเสาร์ใหญ่

ใครที่เป็นแฟนคลับ ผีเสื้อลายซิกแซก หรือฟ้าเฟลเดอร์ตาแมวม่วง ต้องไปที่ที่ตั้งของหน่วย ปด.5 บริเวณห้วยนํ้าเย็น ว่ากันว่าหากเดินไปตามลำห้วยจะได้พบ แถมบริเวณนั้นยังมีอากาศเย็นสบายตลอดปีด้วย ขณะที่แหล่งนํ้าซับ กม.26 จะพบผีเสื้อวงศ์บินเร็วที่จะพากันมากินโป่งสองฟากฝั่งของแหล่งนํ้าซับที่อยู่กลางถนน นอกจากจชมผีเสื้อแล้ว ยังได้ชมความเขียวขจีของผืนป่าตะวันออก และเป็นป่าต้นนํ้าของแม่นํ้าบางปะกงด้วย

สถานการณ์ล่าสุดบริเวณโป่งรับเเขก แฟนเพจอุทยานแห่งชาติปางสีดา-Pang sida National Park รายงานสถานการณ์ผีเสื้อเริ่มลดลง เนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นในบางวัน เวลาในการชมผีเสื้อจึงควรมาเร็วขึ้น โดยเเนะนำช่วงเวลาประมาณ 08.00-10.00 น. แต่หากอากาศเย็นขึ้นช่วงเวลาที่ผีเสื้อจะออกมาเยอะที่สุดคือ ประมาณ 10.00-14.00 น. หรือช่วงเย็นประมาณ 14.00-17.00 น. ของวันที่ฟ้าเปิดและมีแสงแดด

ข้อควรปฏิบัติเวลาชมผีเสื้อ กรุณาดับเครื่องยนต์ระหว่างชมผีเสื้อ ห้ามจับผีเสื้อ ห้ามขับรถเร็วในเส้นทาง ไม่ควรใช้โลชั่นกันเเมลง และห้ามนำโฟมเข้าเขตอุทยานฯสำหรับผู้ที่จะขึ้นไปยังจุดชมวิว กม. 25 ก่อนขึ้นจุดชมทิวทัศน์ต้องลงทะเบียนบริเวณโป่งผีเสื้อกรณีไม่ได้ค้างเเรมต้องลงมาก่อนเวลา 15.30 น. โดยห้ามขับรถเร็วในเส้นทางห้ามให้อาหารสัตว์ป่า และห้ามกางเต็นท์บริเวณจุดชมทิวทัศน์

นอกจากกิจกรรมถ่ายภาพประกวดแล้ว อุทยานแห่งชาติปางสีดายังมีกิจกรรมที่ต่อเนื่องอย่าง “Walk-Run@สระแก้ว” กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางเดิน-วิ่ง จังหวัดสระแก้ว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา Walk Run Fun Bike@สระแก้ว จัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ณ อุทยานแห่งชาติปางสีดา

ข้อควรรู้สำหรับนักวิ่งที่เข้าร่วมงาน ตลอดเส้นทางจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์นักวิ่งจึงควรตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเพื่อความปลอดภัย โดยนักวิ่งต้องพกอุปกรณ์บังคับกับตัวตลอดเวลาระหว่างการแข่งขัน นักวิ่งที่จะใช้ไม้เท้าเดินป่าในการแข่งขันห้ามไม่ให้นักวิ่งทิ้งไม้เท้าเดินป่าที่พกติดตัวไว้กลางทาง และควรเตรียมรองเท้าที่เหมาะกับการวิ่งในแต่ละระยะ

เส้นทางวิ่งประกอบด้วยทางลาดยาง ทางกึ่งเทรล และทางเทรล สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมวิ่ง แต่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันเวลา สามารถลงทะเบียนที่จุดลงทะเบียนโดยวิ่งประเภทมินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร เท่านั้น

นอกจากจะตั้งใจไปชมผีสื้อแล้ว ช่วงที่ฝนเริ่มมาเยือน แฟนเพจอุทยานแห่งชาติปางสีดา-Pang sida National Park ชวนเดินป่าศึกษาธรรมชาติเส้นทาง “หัวใจดงพญาเย็น” ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ทั้งพืชพรรณและพืชสมุนไพรอีกหลากหลายชนิด รวมถึงเหล่าแมลง นก และสัตว์ป่าอย่าง เก้ง หมูป่า เป็นต้น สำหรับเส้นทาง “ทุ่งหญ้าบุตาปอด” เเหล่งอาหารของเหล่าบรรดาสัตว์ป่าน้อยใหญ่ยังไม่เปิดให้เข้าเที่ยวชม.

อธิชา ชื่นใจ