สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับร่วมกับจีนเปิดตัว แพลตฟอร์มระดับนานาชาติ Gemports ซึ่งเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับสินค้าอัญมณี เพื่อขยายตลาดทั่วโลก และสร้างพลอยสีให้เป็นสินค้าลงทุน พร้อมเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้ซื้อ ทั้งนี้แพลตฟอร์มราคาอ้างอิงพลอยสี Gemports เป็นความร่วมมือระดับประเทศระหว่าง จีน-ไทย 4 องค์กร ได้แก่ สมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับแห่งประเทศจีน (Gems & Jewelry Trade Association of China – GAC), ศูนย์วิเคราะห์อัญมณีแห่งชาติจีน (National Gemstone Testing Center of China – NGTC), สมาพันธ์สมาคมอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย (GJPCT), และสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ (TGJTA) ที่มีเป้าหมายร่วมกัน ในการขยายตลาดพลอยสีทั่วโลก และสร้างพลอยสีให้เป็น Investment Class Asset

Gemports ได้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2019 ผ่านกระบวนการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด โดยใช้เทคโนโลยีมาร่วมในการจัดการข้อมูล Gemports จึงเป็นแหล่งอ้างอิงราคาพลอยสี โดยสำรวจราคาจากผู้ผลิต ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ค้าและร้านค้าปลีก ในหลายประเทศ อาทิ จีน ไทย ศรีลังกา ยุโรป อินเดีย แอฟริกาและ อเมริกา ทำให้ได้ราคาที่เป็นกลางและเป็นมาตรฐานในระดับสากล โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ น้ำหนัก, เฉดสี, วิธีการปรับปรุงคุณภาพ, ความสะอาด, การเจียระไน, แหล่งกำเนิด และน้ำหนัก กำหนดเป็นราคาอ้างอิงเพื่อช่วยให้ผู้บริโภค(end-user) มีราคาอ้างอิงและเพิ่มความมั่นใจในการซื้อขาย รวมทั้งสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ขายในการนำเสนอสินค้าพลอยสีที่มีลักษณะเฉพาะ เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ตลาดและเป็นการขยายตลาดพลอยสีให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทำให้พลอยสีสามารถพัฒนาเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในการลงทุนที่แท้จริงในอนาคต

นางสาวพรทิวา นิพาริน นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า “การเปิดตัว Gemports หรือ แพลตฟอร์มราคาอ้างอิงพลอยสี เป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติตลาดพลอยสี ด้วยการสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ และ มอบองค์ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานในการซื้อขายให้แก่ผู้บริโภคอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับภูมิใจที่ได้เป็นส่วนสำคัญของโครงการนี้ และ Gemports จะสร้างมิติใหม่ในการค้าอัญมณีทั่วโลกได้ในอนาคตอันใกล้”

Gemports เปิดตัวครั้งแรกในประเทศจีน เมื่อปี 2023 โดยหน่วยงานทั้งเอกชนและภาครัฐในจีนได้นำมาใช้อ้างอิงในการทำธุรกรรมต่างๆ ตามด้วยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในระดับนานาชาติ (Global Launch) ที่ประเทศไทย ในปี 2024 ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากการเปิดตัวเมื่อปี 2023 ทำให้เกิดการรับรู้และความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมอัญมณีในระดับนานาชาติ โดยมีสมาคมอัญมณีจากนานาชาติเข้าร่วม อาทิเช่น HKJJA, HKJMA, Macau China Diamond and Gem Exchange, ผู้แทนจาก เมียนมาร์, อินโดนิเซีย, ไต้หวัน, เซินเจิ้น

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ (TGJTA) ได้พัฒนาอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ จนได้รับการขนานนามว่า Thailand: The Capital of Gemstone ดังนั้นในโอกาสนี้ จึงเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปี ของสมาคมฯด้วยการเปิดตัว Gemports Global Launch ที่แสดงความสำเร็จและการเติบโตที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยตลอดห้าทศวรรษที่ผ่านมา และสะท้อนถึงบทบาทสำคัญของสมาคมฯ ในฐานะที่เป็นสมาคมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีสมาชิกมากกว่า 2,000 ราย สมาคมฯจึงมุ่งเน้นเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและพัฒนากระบวนการผลิตของไทย ปรับปรุงกฎระเบียบและระบบภาษี ส่งเสริมสมาชิกสู่เวทีการค้าโลก พร้อมขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่านที่ร่วมสร้างความสำเร็จตลอด 50 ปีที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Gemports สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.gemports.com

ข้อมูลอ้างอิง: Gemports เป็นแพลตฟอร์มราคาอ้างอิงสำหรับพลอยสี พัฒนามาตั้งแต่ปี 2019 โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความโปร่งใส สร้างความมั่นใจ และให้ความรู้แก่ผู้ซื้ออัญมณี ด้วยกระบวนการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลระดับนานาชาติ ดังนั้น Gemports จึงเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิง มาตรฐานสำหรับผู้สนใจเกี่ยวกับอัญมณี