นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง “เนชันส์ ลีก 2024” ทั้ง 3 สนาม ที่บราซิล, มาเก๊า และฮ่องกง จนถึงรอบชิงชนะเลิศ ที่ไทย ผลงานอาจจะไม่ดีมากนัก อาจเป็นเพราะเป็นช่วงของรอยต่อ นักกีฬาที่ไปเล่นลีกต่างประเทศก็มีเวลาในการรวมตัวกันน้อย ด้านเทคนิคและศักยภาพของทีมก็ยังไม่ดีนัก

อย่างสนามแรก ที่บราซิล เราต้องเดินทางไกลด้วย ทำให้ต้องปรับตัวเยอะ อีกทั้งยังเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีการเปลี่ยนโค้ชใหม่ แม้จะไม่ใหม่ทั้งหมด ทำให้การทำหน้าที่อาจจะยังจูนกันไม่ติดในช่วงแรกๆ แต่พอมาสนามที่ 2 ที่มาเก๊า ผลงานของเราก็ดีขึ้น ต่อด้วยสนามที่ 3 ที่ฮ่องกง เรายังรักษามาตรฐานเอาไว้ได้ เพียงแต่ชาติอื่นๆ เขาพัฒนามากกว่าเรา เราพัฒนาไม่ทันเขา ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งที่สมาคมฯ จะยอมรับได้ ขณะเดียวกัน เราก็ต้องฟังคำวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนกีฬาวอลเลย์บอลชาวไทยด้วย เพราะเราเป็นกีฬาของสาธารณชน กระทั่งสนามสุดท้ายที่บ้านเรา เห็นได้ชัดว่า ภาพรวมความเป็นทีมพัฒนามากขึ้น โค้ชก็ให้โอกาสนักกีฬารุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่งตนต้องขอโทษแฟนๆ กีฬาชาวไทย ที่ปีนี้ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ทุกคนตั้งเป้าหมายไว้ แต่เราก็ได้ทำเต็มที่ตามศักยภาพที่เรามีอยู่

นายกลูกยางไทย กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีการประชุมหารือกับทาง “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตะเกรียงไกร อุปนายกฝ่ายเทคนิค สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องโค้ชต่างประเทศ ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาทีม เพราะ “โค้ชอ๊อต” เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ ก็จะเป็นคนดูแล คาดว่าหลังจบการแข่งขันวอลเลย์บอลถ้วย ก ก็จะได้ข้อสรุป เพื่อนำมาพัฒนาทีมชาติไทยกันต่อไป.