สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เรื่องการเชิญนายจอร์จี ซิโนเวียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงโซล เข้าพบเพื่อรับทราบความวิตกกังวลของรัฐบาลโซล เกี่ยวกับการที่รัฐบาลมอสโกและเกาหลีเหนือ ยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม”


ทั้งนี้ รัฐบาลโซลเรียกร้องรัฐบาลมอสโก ยุติความร่วมมือทางทหารดังกล่าวกับเกาหลีเหนือ และปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งรัฐบาลเปียงยางอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นเอสซี ตั้งแต่ปี 2549 ที่ต้องการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

นายจอร์จี ซิโนเวียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย เดินทางมายังกระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงโซล


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างการเยือนเวียดนาม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดหมายต่อจากการเยือนเกาหลีเหนือ “ไม่ปฏิเสธ” ว่ารัฐบาลมอสโก “มีความชอบธรรมเช่นกัน” ที่จะมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่เกาหลีเหนือ เนื่องจากตะวันตกยังคงติดอาวุธให้แก่ยูเครน


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึงการที่เกาหลีใต้ “มีความวิตกกังวล” ต่อการยกระดับความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ และมีรายงานด้วยว่า รัฐบาลโซล “เตรียมทบทวน” นโยบายซึ่งอาจนำไปสู่การมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน หลังก่อนหน้านั้นปฏิเสธมาตลอด ว่าเกาหลีใต้ “ไม่มีอะไรต้องกังวล” แต่หากรัฐบาลโซลติดอาวุธให้แก่รัฐบาลเคียฟ “ถือเป็นความผิดพลาดมหันต์”.

เครดิตภาพ : AFP