จากกรณีลิงตึกที่ถูกจับจากพื้นที่เมืองเก่าลพบุรีและนำไปไว้ที่สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี เป็นไปตามโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรี ได้อาศัยช่องจากรอยตะเข็บตาข่ายที่เชื่อมหลุดแหกกรงเพื่อหลบหนีจนหลุดออกมาจากกรงราว 40 ตัว และไปเกาะตามอาคารสถานีตำรวจภูธรท่าหิน รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงจนเกิดความวุ่นวาย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการไล่ล่าลิงเพื่อจับคืนกรงนั้น

สำหรับความคืบหน้าของการดำเนินการไล่ล่าลิงประมาณ 40 ตัวที่ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เร่งติดตามตัวตามจุดต่าง ๆ ที่ลิงไปหลบอยู่กลับมาได้เกือบหมดแล้ว โดยเฉพาะ “ไอ้เครา” ลิงจ่าฝูงที่นำสมุนหลบหนีออกไปได้ พยายามซ่อนตัวหลบเจ้าหน้าที่จนต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธปืนยิงยาสลบจำนวน 4 กระบอก ตาข่าย และรถบันได เพื่อไล่ล่าจ่าฝูงบนหลังคาของกรงลิงที่มีลูกสมุนขังไว้ด้านในและให้กำลังใจอยู่

เมื่อเจ้าหน้าที่ขึ้นไป ลิงก็ลงมาข้างล่างต้องใช้เวลาในการไล่ล่านานกว่า 2 ชั่วโมง โดย ไอ้เครา ได้ปีนขึ้นไปบนยอดเสาไฟฟ้าแรงสูงเจ้าหน้าที่ต้องใช้ปืนยิงยาสลบติดเลเซอร์ยิงไป 4 นัดถึงยิงถูก แต่ด้วยความแข็งแรงก็ยังปีนหนีไปตามสายล่อฟ้าบนยอดเสาไฟแรงสูง จากนั้นก็มาสิ้นฤทธิ์ห้อยคาสายล่อฟ้าไม่ยอมให้ตัวเองตกลงมาบนหลังคาผ้าใบ เจ้าหน้าที่ต้องนำรถบันไดขึ้นไปเก็บลงมา ทั้งนี้เชื่อว่าลิงที่หลุดออกไปสามารถนำกลับคืนมาเข้ากรงได้หมดแล้ว 42 ตัว แต่ถ้ามีรอดหลงเหลือไปตามบ้านประชาชนก็สามารถมาแจ้งเจ้าหน้าที่ได้.