สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงคูเวตซิตี ประเทศคูเวต เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า กระทรวงไฟฟ้า น้ำ และพลังงานหมุนเวียนของคูเวต ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การตัดไฟฟ้าตามกำหนดจะกินเวลานาน 2 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากโรงไฟฟ้าไม่สามารถตอบสนองความต้องการซึ่งเพิ่มขึ้น ในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ต่อมาในวันพฤหัสบดี กระทรวงได้เผยแพร่ตารางการระงับการจ่ายไฟฟ้าในหลายพื้นที่ ภายหลังการเรียกร้องให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด เพื่อลดภาระของโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ คูเวต ถือเป็นประเทศทะเลทรายที่มีอากาศร้อนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศทำให้ช่วงอากาศร้อนจัดในฤดูร้อน มีอุณหภูมิสูงกว่าเดิม และอยู่นานยิ่งขึ้น

“สิ่งที่พวกเรากำลังประสบในขณะนี้ เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ” นายอาเดล อัล-ซาดูน นักดาราศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ชาวคูเวต กล่าวเพิ่มเติมว่า อุณหภูมิในประเทศ คาดว่าจะสูงเกิน 50 องศาเซลเซียส ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่ นายคาเมล ฮารามี ผู้สันทัดกรณีด้านพลังงานชาวคูเวต ระบุว่า ประเทศจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

“พลังงานที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอ และแทนที่จะพึ่งพาน้ำมันกับก๊าซธรรมชาติ เราต้องหันไปใช้พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม” ฮารามี กล่าว “นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของวิกฤติเท่านั้น และการตัดไฟฟ้าตามแผน จะยังดำเนินในปีต่อ ๆ ไป หากพวกเราไม่เร่งสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น”.

เครดิตภาพ : AFP