จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. หน่วยงานประเทศเมียนมา อ.พญาตองซู สั่งปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยว เป็นเวลา 10 วัน ห้ามสินค้าเข้าออกโดยเด็ดขาด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เขตชายแดนติดกับประเทศไทย จุดผ่อนปรนทางการค้าและท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทำให้รถขนส่งสินค้าตกค้างเป็นจำนวนมาก การจราจรติดขัด และสินค้าตกค้างยังไม่ถึงผู้ซื้อ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปด่านศุลกากรสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เข้าพบ นายสมบัติ ศิริวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรสังขละบุรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทราบกันดี ทางการเมียนมา สั่งปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าและท่องเที่ยว ฝั่งเมียนมา เป็นเวลา 10 วัน ทำให้เกิดปัญหารถขนส่งสินค้าตกค้างเป็นจำนวนจำนวนมาก ทางด้านศุลกากรไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานกับบริษัทชิปปิ้งนำเข้าและส่งออก เจ้าของบริษัทสินค้า ให้มาทำหนังสือขอเปลี่ยนสถานะ และเปลี่ยนท่าที่จะนำของออกในใบขนส่งสินค้า ทางด้านศุลกากรสังขละบุรี เร่งทำหนังสือออกให้ เพื่อไม่ให้สินค้าเกิดความเสียหาย

นายสมบัติ ศิริวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายบริการด่านศุลกากรสังขะบุรี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปริมาณรถขนส่งสินค้าเริ่มทยอยลดลง หลังจากที่ผู้ประกอบการสินค้าทราบว่าจุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ ไม่สามารถนำสินค้าเข้าและออกได้ เป็นเวลา 10 วัน สินค้าที่ผลิตภายในประเทศไทยและส่งออก ขาออก 8 ใบขน คิดเป็นมูลค่า 8,500,000 บาท และในส่วนของสินค้าผ่านแดน ขาออก 39 ใบขน เป็นมูลค่า 75,000,000 ล้านบาท คาดว่าไม่เกิน 15 วันแล้วเสร็จ ในส่วนสินค้าที่นำเข้ามาในประเทศไทย อาหารทะเล หัวหอม ยังไม่สามารถนำเข้ามาได้เช่นกัน ในส่วนการปิดด่านครั้งนี้ ต้องทำความเข้าใจก่อน เป็นภายนอกประเทศ รอจนกว่าสถานการณ์กลับมาปกติให้เปิดด่านได้ต่อไป